Chẩn đoán và phân biệt đau bụng ở trẻ nhỏ

Đau bụng ở trẻ em là triệu chứng lâm sàng phổ biến, nhưng không dễ để chẩn đoán nguyên nhân và tìm ra phương án điều trị kịp thời. Khi đau bụng cấp xảy ra ở trẻ, cha mẹ không được chủ quan và cần đưa con đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

1. Đặc điểm của đau bụng cấp tính

Đau bụng cấp tính là điều đầu tiên cần nghĩ đến khi đau bụng xuất hiện ở trẻ. Nhiều bệnh nguy hiểm cần phẫu thuật nhanh được gợi ý bởi các triệu chứng đau bụng cấp tính. Đau bụng ở trẻ em được phân loại là đau bụng cấp tính khi nó có các đặc điểm sau:

Các triệu chứng bắt đầu đột ngột và kéo dài trong một thời gian ngắn, khoảng vài giờ.

Đau bụng dữ dội, tăng dần mức độ nghiêm trọng theo thời gian

Đau bụng khiến trẻ hạn chế vận động và khi thở, dạ dày không lên xuống.

Chạm vào khiến trẻ cảm thấy đau hơn và đẩy tay giám khảo ra

Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, bụng của trẻ cảm thấy khó chạm vào và bác sĩ không thể ấn sâu vào thành bụng.

Đau bụng ở trẻ em đi kèm với các triệu chứng toàn thân lan rộng như buồn ngủ, rối loạn tâm thần, kiệt sức, sốt cao và các dấu hiệu ngộ độc và nhiễm trùng.

Khi trẻ bị đau bụng với một hoặc nhiều đặc điểm trên, cha mẹ cần nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất. Chủ quan hoặc tùy tiện mua thuốc có thể che khuất các triệu chứng và bỏ lỡ cơ hội điều trị bệnh của trẻ.

2. Một số nguyên nhân gây đau bụng cấp tính ở trẻ em

Đau bụng cấp tính có thể là triệu chứng gợi ý của nhiều bệnh khác nhau như:

Viêm ruột thừa: đau bụng ở trẻ bị viêm ruột thừa thường dữ dội khiến trẻ khóc to, vật lộn và đổ mồ hôi nhiều. Cha mẹ cần động viên, chăm sóc con cái để bác sĩ dễ dàng thăm khám. Viêm ruột thừa xảy ra ở trẻ lớn hơn sẽ có các triệu chứng tương tự như người lớn, chẳng hạn như đau bụng bắt đầu ở vùng thượng vị và sau đó tập trung vào fossa chậu phải, đau liên tục, tăng lên khi thay đổi vị trí. , bị sốt, chán ăn, buồn nôn. Trong trường hợp nặng, viêm ruột thừa xuất hiện phức tạp do viêm phúc mạc, trẻ bị đau bụng nhiều hơn, hạn chế cử động và đẩy tay người khám ra khi chạm vào hố chậu phải hoặc bất kỳ vị trí nào. Đối với trẻ sơ sinh và trẻ em dưới 2 tuổi, các biểu hiện của viêm ruột thừa là không điển hình và có thể dễ dàng bị bỏ qua và dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng khác. Ngoài đau bụng, viêm ruột thừa ở trẻ dưới 2 tuổi còn gây ra các rối loạn toàn thân như sốt, khóc, không chịu bú, li bì hoặc khó chịu.

Lồng ruột: đây là nguyên nhân phổ biến gây tắc ruột ở trẻ nhỏ, đặc biệt là ở bé trai và trẻ bụ bẫm. Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng phổ biến nhất ở trẻ em từ 6 đến 9 tháng tuổi. Lồng ruột là bệnh cấp tính với các triệu chứng điển hình như đau bụng từng cơn, phân có máu và nôn mửa. Khi khám lâm sàng, búi sờ thấy trên thành bụng là triệu chứng lâm sàng cụ thể nhất. Thiết lập chẩn đoán lồng ruột ở trẻ em thường được thực hiện nhờ siêu âm bụng. Lồng ruột ở trẻ em có thể tự loại bỏ và xuất hiện trở lại nhiều lần. Tuy nhiên, nếu lồng ruột không được cắt bỏ, đoạn ruột mẫn cảm sẽ thiếu nguồn cung cấp máu, gây hoại tử và các biến chứng như viêm phúc mạc, rất nguy hiểm. cho cuộc sống của đứa trẻ.

Ngộ độc tiêu hóa: đau bụng ở trẻ em thường được cho là do ngộ độc tiêu hóa. Hóa chất hoặc vi sinh vật gây bệnh trong thực phẩm có thể gây ngộ độc. Rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy và nôn mửa là những triệu chứng phổ biến liên quan đến đau bụng. Đau bụng cấp tính trong ngộ độc tiêu hóa được đặc trưng bởi đau không liên tục như chuột rút bụng và tăng âm thanh ruột.

Xoắn u nang buồng trứng: ở trẻ em gái, cần cân nhắc các bệnh khác liên quan đến hệ thống sinh sản như xoắn buồng trứng khi trẻ có biểu hiện đau bụng cấp tính. Đau thường xuất hiện ở cùng phía với khối u buồng trứng, đau dữ dội có thể kèm theo buồn nôn.

Xoắn dây tinh trùng: Nếu một đứa trẻ nam bị đau bụng đột ngột gần tinh hoàn, tinh hoàn cảm thấy rất đau khi chạm vào tinh hoàn, và nên được xem xét cho xoắn dây tinh trùng. Đây là bệnh cấp tính cần được phát hiện sớm để tháo gỡ và bảo tồn chức năng tinh hoàn. Sự chậm trễ trong chẩn đoán và điều trị khiến bìu thiếu nguồn cung cấp máu và dần dần co lại trong vài tháng tới.

Trên đây chỉ là một số bệnh thường gặp gây đau bụng ở trẻ. Đau bụng cấp tính là biểu hiện của nhiều bệnh khác nhau. Cha mẹ và người chăm sóc phát hiện con mình bị đau bụng cùng với các triệu chứng khác nên nhanh chóng đưa con đến cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Nhiều bệnh cấp tính chỉ có thể được điều trị hiệu quả trong vài giờ đầu tiên kể từ khi phát bệnh, vì vậy lo lắng và chủ quan là không cần thiết.