Cách điều trị táo bón ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Táo bón là tình trạng trẻ đi tiêu ít thường xuyên hơn bình thường. Phân của trẻ có xu hướng khô và cứng, khiến trẻ khó đại tiện, gây đau và thậm chí chảy máu hậu môn. Táo bón là phổ biến ở trẻ em, nhưng thường dễ dàng bị bỏ qua và mức độ nghiêm trọng của nó thường không được quan tâm đúng mức. Nó có thể làm giảm chất lượng cuộc sống của trẻ, gây ra các vấn đề về cảm xúc và tạo áp lực trong gia đình.

1. Táo bón là gì?

Táo bón là một bệnh đường tiêu hóa thường gặp ở trẻ em. Thống kê cho thấy ít nhất 30% trẻ em bị táo bón và cần được chú ý.

Táo bón là tình trạng đi tiêu không thường xuyên (<3 lần/tuần) hoặc đi tiêu đau, khó khăn, có thể gây khó chịu, căng thẳng cho trẻ và gia đình. Do đó, điều quan trọng là phải nhận ra nó sớm để ngăn ngừa táo bón lâu dài (mãn tính) ở trẻ em.

Theo tiêu chuẩn NICE 2010, chẩn đoán táo bón ở trẻ em được xác định nếu có ≥ 2 trong số các tiêu chí sau:

Đi tiêu hoàn chỉnh <3 lần mỗi tuần.

Phân lớn và cứng, phân dê hoặc phân rất lớn, không thường xuyên muốn làm tắc nghẽn nhà vệ sinh.

Cảm giác khó chịu và căng thẳng khi đi đại tiện.

Phân cứng gây nứt hậu môn và chảy máu.

Căng thẳng quá mức, hành vi giữ lại phân.

Đã có tiền sử táo bón trước đó.

Tiền sử nứt hậu môn trong quá khứ hoặc hiện tại, tiền sử đau khi đi đại tiện và chảy máu do phân cứng.

2. Cách điều trị táo bón ở trẻ em

Các biện pháp điều trị táo bón ở trẻ em tại nhà:

Gia đình cần kiên nhẫn, động viên, trấn an trẻ: thực hành thói quen đi tiêu hàng ngày cho trẻ, để nhà vệ sinh mở khoảng 3-5 phút. Đừng la mắng hoặc đánh đòn để tạo ra sự sợ hãi nếu trẻ không hợp tác.

Chế độ ăn uống lành mạnh: cho trẻ ăn thêm trái cây và rau quả thường xuyên trong và giữa các bữa ăn. Hạn chế lượng sữa bò mà con bạn tiêu thụ mỗi ngày. Đối với trẻ từ 18 tháng tuổi chỉ nên tiêu thụ 500ml sữa bò mỗi ngày. Uống đủ nước theo độ tuổi của con bạn.

Đối với trẻ được bú mẹ hoàn toàn và có triệu chứng đi tiêu chậm (vài ngày trước khi đi tiêu, phân vẫn còn mềm), hầu hết chúng đều bình thường và cha mẹ nên theo dõi thêm.

Đối với trẻ đi phân cứng gây khó khăn trong đại tiện hoặc nứt hậu môn, cần có sự can thiệp của bác sĩ. Sử dụng chất làm mềm phân để giúp trẻ đi tiêu nhiều hơn và sau đó thực hành thói quen đi tiêu. Nếu trẻ bị giữ phân, phân phải được loại bỏ ngay lập tức. Nếu không có tác động của phân, cần điều trị duy trì.

3. Khi nào nên đưa trẻ đi khám bác sĩ

Triệu chứng táo bón kéo dài hơn 2 tuần.

Táo bón ở trẻ em đi kèm với một trong các triệu chứng sau: sốt, nôn mửa, phân có máu, bụng đầy hơi, sụt cân, nứt hậu môn (nứt da quanh hậu môn) hoặc sa trực tràng (sa ruột). nhô ra khỏi hậu môn).

Em bé cảm thấy khó chịu và căng thẳng mỗi khi đi tiêu.

Đi qua phân cứng, sần hoặc phân cứng và / hoặc phân giống như phân dê, cùng với cảm giác nhẹ dạ dày sau khi đi tiêu.

Phân có máu hoặc đen.

Không đi tiêu ít nhất một lần trong 5 ngày.

Để trẻ khỏe mạnh, phát triển tốt, hạn chế táo bón, cần có chế độ dinh dưỡng đảm bảo số lượng và cân đối về chất lượng. Nếu trẻ không được cung cấp đầy đủ và cân bằng chất dinh dưỡng sẽ dẫn đến các bệnh thừa hoặc thiếu chất dinh dưỡng ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển toàn diện của trẻ cả về thể chất, tinh thần và vận động.

Trẻ không ăn uống đúng cách có nguy cơ thiếu vi khoáng, gây biếng ăn, chậm lớn, kém hấp thu… Nếu nhận thấy những dấu hiệu trên, cha mẹ nên bổ sung cho con những sản phẩm hỗ trợ. Bổ sung có chứa lysine, khoáng chất vi lượng thiết yếu và vitamin như kẽm, crom, selen và vitamin B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng của trẻ. Đồng thời, các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường hấp thu chất dinh dưỡng, giúp cải thiện chứng biếng ăn, giúp trẻ ăn uống đầy đủ.