Những điều cần tránh với ung thư vú – nhóm thực phẩm cấm kỵ cần tránh!

Ung thư vú là một trong năm loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ. Trong quá trình điều trị, ngoài việc tuân theo phác đồ của bác sĩ, chế độ ăn uống cũng rất quan trọng. Bài viết hôm nay sẽ đề cập đến chủ đề “những điều cần tránh ăn trong ung thư vú” để cải thiện sức khỏe và giúp bệnh nhân chống lại căn bệnh này.

1. Những thực phẩm nào bạn nên tránh nếu bạn bị ung thư vú?

Những người bị ung thư vú khi tiếp nhận thông tin và phải điều trị đã trải qua một cú sốc tâm lý rất lớn, phần nào ảnh hưởng đến sức khỏe và hệ miễn dịch của họ. Để chuẩn bị một cơ thể khỏe mạnh và chống lại bệnh tật trong một thời gian dài, người bệnh cần hạn chế sử dụng các loại thực phẩm sau:

Đồ uống có chứa cồn

Sử dụng lâu dài đồ uống có cồn có tác động tiêu cực đến sức khỏe của người bình thường, mang lại hậu quả tiêu cực trong tương lai. Đặc biệt đối với bệnh nhân ung thư vú, chỉ cần sử dụng một chút có thể khiến nguy cơ cao gấp nhiều lần so với người bình thường.

Qua khảo sát nhiều người có thói quen thường xuyên uống rượu, bia, các nhà nghiên cứu đã kết luận rằng tỷ lệ tiêu thụ rượu càng lớn thì mối tương quan với nguy cơ ung thư càng lớn. Ung thư vú càng cao. Cụ thể, đồ uống có cồn làm tăng nồng độ estrogen, phá hủy các đoạn DNA của tế bào bình thường, tạo điều kiện cho tế bào ung thư tấn công nhanh hơn.

Đồ uống có cồn làm tăng nguy cơ thoái hóa tiểu não não, phá hủy các tế bào thần kinh, dẫn đến suy giảm chức năng của hệ thần kinh trung ương. Các triệu chứng bao gồm: run tay và chân, run nhãn cầu và nhiều cơn co giật bất thường. Đồng thời, chúng cũng là nguyên nhân gây suy giảm tinh thần cực độ ở bệnh nhân và có thể dẫn đến nhiều hậu quả tiêu cực: mất kiểm soát hành động, tuyệt vọng trong khi được điều trị và trầm cảm nặng.

Thực phẩm chứa nhiều đường

Thực phẩm và đồ uống có đường là một yêu thích của hầu hết phụ nữ. Tuy nhiên, những người bị ung thư vú nên hạn chế sử dụng. Bởi trong quá trình sử dụng hóa chất để điều trị, sức khỏe của bệnh nhân bị ảnh hưởng rất nhiều. Một số triệu chứng do tác dụng phụ của thuốc có thể xuất hiện như nôn mửa, mệt mỏi, tiêu chảy, đặc biệt là tác dụng phụ. ảnh hưởng đến hương vị.

Do đó, việc cung cấp một phần nhỏ thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao cũng là điều không thể thiếu. Thực phẩm chứa đường chỉ bổ sung năng lượng cho cơ thể chứ không chứa nhiều chất dinh dưỡng, đồng thời cũng gây chán ăn cho người bệnh. Hạn chế thực phẩm có đường cho bệnh nhân ung thư vú là điều bắt buộc phải tập trung vào việc cải thiện sức khỏe của bệnh nhân.

Thực phẩm giàu chất béo bão hòa

Không phải tất cả các loại chất béo đều có hại cho sức khỏe con người. Ví dụ, chất béo có nguồn gốc từ thực vật được coi là rất tốt cho cơ thể và có thể làm giảm tỷ lệ mắc ung thư vú. Tuy nhiên, chất béo có nguồn gốc động vật có khả năng thúc đẩy sự di cư và phát triển của các tế bào ung thư vú.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, axit béo chuyển hóa là một loại chất béo chuyển hóa được tìm thấy trong thực phẩm được chiên hoặc chiên ngập dầu trong dầu. Loại thực phẩm này được nhiều người ưa chuộng vì độ ngon của nó, nhưng nó có liên quan đến sự phát triển của các tế bào ung thư vú. Do đó, cần giảm thiểu loại chất béo này trong chế độ ăn uống của bệnh nhân.

Thực phẩm đóng hộp, thức ăn nhanh

Cuối cùng, để trả lời câu hỏi những điều cần tránh ăn khi bị ung thư vú, thực phẩm chế biến sẵn và thực phẩm đóng hộp cũng là thực phẩm tuyệt đối cần tránh đối với bệnh nhân ung thư vú.

Thịt hun khói mang lại cho mọi người một hương vị độc đáo, nhưng đằng sau lát thịt xông khói nó chứa 192 mg natri, 1g axit béo chuyển hóa. Hai chất nitrit và nitrat có tác dụng làm tăng hương vị và thời gian sử dụng thịt hun khói, có thể gây xơ cứng động mạch, tiểu đường và ung thư vú.

Thực phẩm đóng hộp được sử dụng trong chế độ ăn uống hàng ngày trong thời gian bận rộn vì nó mang lại sự tiện lợi. Tuy nhiên, chất bảo quản trong thực phẩm đóng hộp có thể thúc đẩy sự phát triển của tế bào ung thư vú, ảnh hưởng đến quá trình điều trị.

2. Lời khuyên dinh dưỡng cho người bị ung thư vú

Ngoài việc duy trì tinh thần lạc quan và thói quen tập luyện thường xuyên, người bệnh cần có chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng để duy trì sức khỏe tốt và nâng cao hiệu quả điều trị.

Đảm bảo đa dạng thực phẩm trong chế độ ăn uống của bệnh nhân để tránh thiếu hụt dinh dưỡng.

Hạn chế sử dụng thực phẩm quá nêm nếm, quá mặn, thực phẩm chiên nhiều dầu,…

Thường xuyên bổ sung thực phẩm giàu chất xơ và chất chống oxy hóa: thực phẩm có màu xanh đậm như bông cải xanh, cải xoăn, rau bina; các loại trái cây mọng nước như cam, quýt, bưởi, ổi; trà xanh; Thực phẩm màu đỏ như cà chua, cà rốt và bí ngô rất tốt cho những người bị ung thư vú. Những thực phẩm này không chỉ chứa nhiều chất dinh dưỡng và khoáng chất mà còn chứa nhiều chất chống oxy hóa ức chế sự phát triển và di căn của tế bào ung thư vú.

Khuyến khích sử dụng thực phẩm chứa chất béo tốt (chất béo không bão hòa): bơ, cá, ngũ cốc, các loại hạt, ô liu, cá biển như cá hồi, cá trích có chứa omega-3 rất tốt cho sức khỏe. Mạnh. Trong đó, protein trong thịt cá được xem là protein dễ tiêu hóa và hấp thụ nhất, vì vậy những người bị ung thư vú nên sử dụng nhiều hoặc có thể thay thế thịt đỏ.

Chia chế độ ăn uống của bạn thành các phần nhỏ hơn: Cần cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho bệnh nhân chỉ với 3 bữa ăn mỗi ngày. Tuy nhiên, do tác dụng phụ trong quá trình điều trị hóa chất, bệnh nhân sẽ cảm thấy mệt mỏi và chán ăn. Do đó, cần chia nhỏ khẩu phần ăn để người bệnh có thể ăn khoảng 5-6 bữa/ngày mà vẫn đảm bảo đủ chất dinh dưỡng.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://bacsiviemgan.com