Làm thế nào để điều trị rò hậu môn?

Lỗ rò hậu môn là một đường hầm nhỏ nằm dưới da và kết nối từ áp xe đến tuyến bã nhờn bị nhiễm bệnh. Triệu chứng đau và tiết mủ khiến bệnh nhân khó chịu. Hiện nay, phương pháp điều trị chính cho căn bệnh này là phẫu thuật.

1. Nguyên nhân gây rò hậu môn

Một số tuyến bã nhờn nằm rải rác ngay bên trong lỗ hậu môn. Đôi khi, các tuyến bã nhờn này bị tắc nghẽn hoặc tắc nghẽn do nhiều lý do. Khi đó, vi khuẩn sẽ tích tụ tạo thành áp xe. Nếu không được điều trị, áp xe này sẽ lớn hơn và cuối cùng, nó sẽ di chuyển ra ngoài và đục một lỗ trên da gần hậu môn, tạo ra một lỗ mở ra bên ngoài. Lỗ rò gần hậu môn là một đường hầm kết nối tuyến bị viêm với lỗ mở này ra bên ngoài.

Hầu hết áp xe dẫn đến rò hậu môn, tuy nhiên, có những nguyên nhân khác nhưng hiếm gặp hơn như bệnh lao, bệnh lây truyền qua đường tình dục hoặc rò hậu môn bẩm sinh ở trẻ sơ sinh.

2. Triệu chứng rò hậu môn

Những cái phổ biến nhất là:

Đau dưới mông

Đỏ và sưng quanh hậu môn

Sốt

Dịch và mủ chảy gần lỗ hậu môn

3. Chẩn đoán

Nếu bác sĩ nghi ngờ bạn có lỗ rò hậu môn, ngoài việc hỏi về lịch sử y tế và các triệu chứng hiện tại của bạn, họ sẽ kiểm tra vị trí của lỗ rò. Tuy nhiên, ở một số bệnh nhân, lỗ rò rất dễ phát hiện, nhưng ở những người khác thì khó phát hiện vì lỗ rò đã đóng. Bác sĩ sẽ tìm kiếm các dấu hiệu thoát nước hoặc chảy máu. Tuy nhiên, chỉ cần quan sát, rất khó để phát hiện xem có lỗ rò nối với ống hậu môn hay không. Do đó, để xác định lỗ rò hậu môn, bác sĩ phải kiểm tra hậu môn bằng tay.

Ngoài ra, bác sĩ có thể chỉ định nội soi hậu môn cho bệnh nhân để tìm áp xe và lỗ hổng rõ ràng bên trong hậu môn và trực tràng. Ngoài ra, bệnh nhân có thể được chụp X-quang. X-quang hoặc CT scan giúp xác định rõ đường rò.

4. Điều trị rò hậu môn

Hiện nay, không có thuốc để điều trị lỗ rò hậu môn, vì vậy phương pháp điều trị duy nhất là phẫu thuật.

Đối với một lỗ rò đơn giản nằm không quá gần hậu môn, bác sĩ sẽ rạch một đường ở cơ xung quanh đường hầm, loại bỏ mủ và làm sạch lỗ rò.

Đối với lỗ rò phức tạp hơn, bác sĩ có thể đặt một seton vào lỗ rò để thoát mủ và dịch tiết từ nhiễm trùng trong khi phẫu thuật. Thời gian đặt Seton có thể kéo dài từ 6 tuần trở lên.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://bacsiviemgan.com