Rò hậu môn: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị

Rò hậu môn là bệnh phổ biến thứ hai sau trĩ trong số các bệnh ở vùng hậu môn trực tràng, có thể gây ra nhiều rắc rối, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày, tâm lý, năng suất lao động và chất lượng cuộc sống. chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Do đó, cần chẩn đoán sớm bệnh này và điều trị kịp thời.

1. Rò hậu môn là gì?

Rò hậu môn là một bệnh nhiễm trùng mãn tính ở vùng hậu môn trực tràng. Lỗ rò là một đường hầm, bên trong là mô hạt được tạo ra bởi viêm mãn tính.

Rò hậu môn là hậu quả của áp xe quanh trực tràng không được điều trị vỡ để tạo thành đường rò, do đó lỗ rò hậu môn và áp xe trực tràng là hai giai đoạn của quá trình bệnh lý, áp xe là giai đoạn cấp tính. Rò mãn tính, hậu môn là một giai đoạn mãn tính. Để ngăn ngừa rò hậu môn, cần phát hiện và điều trị tốt áp-xe quanh trực tràng.

2. Nguyên nhân gây rò hậu môn

Rò hậu môn luôn bắt nguồn từ áp xe hậu môn trực tràng không được điều trị đúng thời điểm hoặc sai kỹ thuật.

Vi khuẩn thường gặp khi nuôi cấy dịch trong lỗ rò hậu môn là vi khuẩn đường ruột như E.coli, streptococcus và staphylococcus. Ngoài ra, rò hậu môn có thể được gây ra bởi bệnh lao. Trong trường hợp này, bệnh nhân cần được kiểm tra và điều trị bệnh lao kỹ lưỡng trước khi điều trị lỗ rò để đạt được kết quả.

3. Triệu chứng rò hậu môn

Các triệu chứng của lỗ rò hậu môn thường thấy sau một thời gian khi áp xe gần hậu môn tự vỡ, vết thương tự đóng vảy khô, thỉnh thoảng vỡ thành một lỗ nhỏ chảy ra chất lỏng màu vàng có mùi hôi hoặc mủ, quá trình này được lặp đi lặp lại nhiều lần.

Kiểm tra tại chỗ cho thấy các mô xung quanh cứng và đau khi ấn. Một cuộc kiểm tra hoặc nội soi hậu môn có thể tìm thấy một lỗ rò bên trong.

4. Phân loại lỗ rò hậu môn

Có nhiều cách để phân loại lỗ rò hậu môn, giúp bác sĩ phẫu thuật đề xuất phương pháp phẫu thuật phù hợp nhất và dự đoán kết quả điều trị. Bao gồm:

Lỗ rò hoàn chỉnh: Xác định rõ 2 lỗ rò trong và ngoài tạo ra một lỗ rò hoàn chỉnh.

Lỗ rò không đầy đủ (lỗ rò mở): Chỉ có thể xác định được 1 lỗ rò (bên trong hoặc bên ngoài).

Lỗ rò phức tạp (lỗ rò móng ngựa): Lỗ rò có nhiều ngóc ngách và nhiều khe hở trên da.

Lỗ rò đơn giản: Lỗ rò thẳng với ít ngóc ngách.

Lỗ rò trong cơ vòng: Đây là một lỗ rò nông là kết quả của áp xe dưới da bên cạnh hậu môn. Với điều trị, tái phát thường rất hiếm.

Lỗ rò qua cơ vòng: Lỗ rò đi qua cơ thắt thường là kết quả của áp xe ở fossa ischiorectal.

Lỗ rò ngoài cơ vòng: Hậu quả của áp xe ở vùng chậu trực tràng.

Để phẫu thuật cắt bỏ lỗ rò hậu môn đạt được kết quả tối ưu, bác sĩ phẫu thuật cần được cung cấp nhiều thông tin liên quan đến giải phẫu lỗ rò, hình dạng, đặc điểm và cấu trúc xung quanh xương chậu của bệnh nhân. lõi. Do đó, ngoài hình ảnh lỗ rò tăng cường tương phản hoặc siêu âm cục bộ, chụp cộng hưởng từ (MRI) để xác định hình thái lỗ rò hậu môn ngày càng được quy định để hỗ trợ chẩn đoán và lập kế hoạch phẫu thuật. hiệu quả hơn.

Hình ảnh cộng hưởng từ cho phép thông tin chi tiết và chính xác hơn về lỗ rò hậu môn, các cấu trúc mềm xung quanh như cơ vòng, dây chằng và áp xe đi kèm, nếu có. Hình ảnh cộng hưởng từ cũng được sử dụng để đánh giá kết quả sau khi điều trị.

5. Phương pháp điều trị rò hậu môn

Phương pháp điều trị duy nhất cho lỗ rò hậu môn là phẫu thuật. Nếu bạn muốn bệnh nhân được chữa khỏi hoàn toàn và không bị tái phát, các yêu cầu sau đây phải được đáp ứng:

Các lỗ rò bên trong phải được tìm thấy.

Phải loại bỏ tất cả các mô sợi với các ngóc ngách.

Giảm thiểu thiệt hại cho cơ thắt vì nó sẽ gây ra tiểu không tự chủ.

Chọn phương pháp phẫu thuật thích hợp

Chăm sóc sau phẫu thuật phải đảm bảo chữa lành từ trong ra ngoài, từ dưới lên.

Đối với một lỗ rò đơn giản nằm không quá gần hậu môn, bác sĩ sẽ rạch một đường ở cơ xung quanh đường hầm, loại bỏ mủ và làm sạch lỗ rò.

Đối với lỗ rò phức tạp hơn, bác sĩ có thể đặt một seton vào lỗ rò để thoát mủ và dịch tiết từ nhiễm trùng trong khi phẫu thuật. Thời gian đặt Seton có thể kéo dài từ 6 tuần trở lên.

Bệnh này nếu không được điều trị sớm và đúng cách sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Do đó, người bệnh không nên ngại ngùng và che giấu các triệu chứng của mình hoặc lựa chọn điều trị tại các cơ sở y tế không đáng tin cậy.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://bacsiviemgan.com