Rối loạn thường gặp khi bước vào tiền mãn kinh

Thời kỳ mãn kinh được coi là giai đoạn thứ ba trong sự phát triển sinh lý của người phụ nữ và là một quá trình hoàn toàn tự nhiên. Sự xuất hiện của rối loạn tiền mãn kinh đánh dấu sự chuyển đổi từ trạng thái sinh sản sang trạng thái không còn khả năng sinh sản. Vậy tiền mãn kinh là gì và nó ảnh hưởng đến sức khỏe phụ nữ như thế nào?

1. Rối loạn tiền mãn kinh

Hầu hết phụ nữ khi đến tuổi 40 sẽ bắt đầu có các triệu chứng rối loạn tiền mãn kinh. Điều này khiến phụ nữ cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, cáu kỉnh…, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của phụ nữ và khả năng giao tiếp với người thân, đồng nghiệp xung quanh.

2. Thời kỳ mãn kinh

Thời kỳ mãn kinh bắt đầu khi chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng không còn tồn tại, kèm theo một số thay đổi về sinh lý và tâm lý trong cơ thể người phụ nữ. Thời kỳ mãn kinh thường xảy ra ở độ tuổi trung bình khoảng 45 – 55 tuổi. Mãn kinh sớm hay muộn hoàn toàn không liên quan gì đến thời gian của kỳ kinh nguyệt đầu tiên của bạn. Tuy nhiên, mãn kinh thường đến sớm hơn ở những phụ nữ đã cắt bỏ buồng trứng đôi (điều trị bệnh buồng trứng). Ngoài ra, đối với những phụ nữ có thói quen hút thuốc, thời kỳ mãn kinh sẽ đến sớm hơn trung bình 1 năm so với người không hút thuốc.

3. Dấu hiệu rối loạn tiền mãn kinh

Các triệu chứng báo hiệu bắt đầu tiền mãn kinh ở phụ nữ thường khác nhau đối với mỗi người. Hầu hết phụ nữ bước vào thời kỳ tiền mãn kinh đều gặp phải những vấn đề khó chịu chủ yếu là do giảm hormone sinh dục nữ estrogen.

Dấu hiệu rối loạn tiền mãn kinh bao gồm cảm giác kinh nguyệt bất thường và bốc hỏa (cảm giác nóng đột ngột lan khắp vùng ngực). Triệu chứng đổ mồ hôi đêm, chóng mặt, ngất xỉu, cảm giác nghẹt thở, khó thở, rối loạn nhịp tim, mất tập trung và mất trí nhớ. Bên cạnh đó, tính khí của phụ nữ trở nên thất thường và gắt gỏng. Ngoài ra, các dấu hiệu phổ biến khác bao gồm da khô, giảm ham muốn tình dục, khô âm đạo, dấu hiệu loãng xương, đau xương khớp và nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch.

4. Phụ nữ cần làm gì để khắc phục rối loạn tiền mãn kinh và mãn kinh?

Đối với phụ nữ, tiền mãn kinh và mãn kinh là hai giai đoạn xảy ra hoàn toàn tự nhiên. Đôi khi chúng xảy ra rất bình thường mà không có bất kỳ triệu chứng nào. Nhưng đôi khi, tiền mãn kinh xảy ra sớm và kéo dài, mang lại nhiều bất tiện và ảnh hưởng lớn đến tâm lý, sức khỏe và công việc của phụ nữ.

Sự suy giảm estrogen là thủ phạm hàng đầu gây ra các vấn đề trên. Do đó, nếu bạn muốn mọi thứ trở lại đúng hướng, tốt hơn là sử dụng liệu pháp thay thế hormone dưới sự xem xét của bác sĩ sản phụ khoa. Làm thế nào hormone được sử dụng phụ thuộc vào hiến pháp của mỗi người.

Bên cạnh đó, phụ nữ đến thời kỳ mãn kinh nên chọn chế độ ăn ít chất béo, ít cholesterol, giàu canxi (như sữa, tôm, cua, trứng)… Thực phẩm giàu omega-3, isoflavone và phytosterol (như cá, đậu nành) rất tốt cho phụ nữ mãn kinh. Bởi các chất này có tác dụng tương tự estrogen (như bổ sung sự thiếu hụt estrogen trong cơ thể). Ngoài ra, chị em nên hạn chế tối đa đồ ăn cay và gia vị để tránh gây bốc hỏa. Sử dụng vitamin E hàng ngày cũng là một biện pháp tốt để xem xét.

Cùng với chế độ dinh dưỡng, tập luyện như đi bộ, bơi lội, tập aerobic…, việc kiểm tra sức khỏe ở giai đoạn này là vô cùng quan trọng. Bởi trong giai đoạn này, rối loạn nội tiết tố cũng làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh ở tuổi trung niên. Theo đó, nếu được phát hiện và điều trị sớm có thể cải thiện các triệu chứng khó chịu, giúp chị em khỏe mạnh và không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi sự thay đổi nội tiết tố.