Dị ứng thời tiết có nguy hiểm không và cách xử lý dị ứng?

Dị ứng thời tiết thường gặp ở những người có làn da nhạy cảm và có thể xuất hiện quanh năm, phổ biến nhất là trong những thay đổi theo mùa. Các triệu chứng của bệnh thường xuất hiện khá nhanh và đột ngột, gây nhiều khó chịu và rắc rối cho bệnh nhân. Vậy dị ứng thời tiết có nguy hiểm không và cách xử lý?

1. Dị ứng thời tiết và dấu hiệu nhận biết

Dị ứng thời tiết là tình trạng cơ thể có dấu hiệu đỏ, ngứa, nổi mề đay,… do thay đổi đột ngột về nhiệt độ hoặc độ ẩm môi trường dẫn đến sự phát triển của nấm mốc và phấn hoa. Dị ứng thời tiết có nhiều mức độ khác nhau tương ứng với các triệu chứng bệnh khác nhau.

Các dấu hiệu phổ biến của dị ứng thời tiết bao gồm:

1.1. Phát ban trên da

Đây là dấu hiệu phổ biến nhất. Nhiều phát ban xuất hiện trên da của bệnh nhân dưới dạng các đốm đỏ, đặc biệt là trên các chi và mặt. Những phát ban da dị ứng này gây khó chịu và ngứa ngáy, vì vậy bệnh nhân thường gãi mạnh để cảm thấy thoải mái hơn. Tuy nhiên, điều này vô tình gây ra các vết trầy xước trên da, khiến phát ban lan rộng hơn thành từng cụm trên bề mặt da.

1.2. Viêm mũi

Viêm mũi cũng là triệu chứng thường gặp ở những người bị dị ứng thời tiết, gây sổ mũi, hắt hơi, đau đầu…

1.3. Phồng rộp, đỏ trên da

Những vùng da tiếp xúc trực tiếp với không khí bên ngoài cũng tiếp xúc trực tiếp với các chất gây dị ứng sẽ có các triệu chứng da nghiêm trọng hơn. Thông thường da bị sưng, nổi mề đay và đỏ xảy ra.

1.4. Bệnh chàm nhiễm trùng

Sau những phát ban đỏ do dị ứng theo mùa là hiện tượng chàm với các đặc điểm như: tiết dịch màu vàng, mụn nước nhỏ và xuất hiện gàu hoặc vảy trên các vùng da như mặt, đầu gối và khuỷu tay. Tay… Bệnh chàm ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và thẩm mỹ của da. Hơn nữa, dị ứng thời tiết dễ tái phát nên người bệnh nên chủ động điều trị sớm ngay khi xuất hiện dấu hiệu bệnh.

1.5. Khó thở, ho, khò khè

Triệu chứng hô hấp này cho thấy bệnh nhân đang bị dị ứng thời tiết nghiêm trọng. Dị ứng có thể gây ra một cơn hen phế quản nghiêm trọng có thể đe dọa tính mạng. Do đó, nếu dị ứng thời tiết gây ra các triệu chứng này, bạn nên đi khám bác sĩ để được hướng dẫn và dùng thuốc sơ cứu để ngăn ngừa dị ứng tái phát.

2. Câu hỏi thường gặp: Dị ứng thời tiết có nguy hiểm không?

Dị ứng thời tiết thường xuất hiện trong những lúc thay đổi theo mùa, giữa những ngày nóng và lạnh khiến cơ thể không có thời gian làm quen với những thay đổi đột ngột của môi trường. Tùy thuộc vào đặc điểm thể chất mà mỗi người có phản ứng da khác nhau với cùng điều kiện môi trường.

Dị ứng thời tiết nóng thường xảy ra khi cơ thể tiết ra quá nhiều mồ hôi, khiến da luôn ẩm ướt và bị viêm, dị ứng nghiêm trọng. Dị ứng thời tiết lạnh phổ biến hơn, gây khô và dị ứng da.

Tùy thuộc vào mức độ dị ứng thời tiết, các triệu chứng và nguy hiểm sức khỏe là khác nhau. Dị ứng thời tiết cấp tính thường chỉ kéo dài từ 24 giờ – 1 tuần, một số trường hợp kéo dài hơn nhưng không quá 6 tuần. Các triệu chứng của dị ứng thời tiết cấp tính chủ yếu là ngứa và nổi mề đay trên da gây khó chịu.

Ở những người có làn da rất nhạy cảm hoặc dị ứng thời tiết cấp tính không được điều trị tốt, họ sẽ biến thành dị ứng thời tiết mãn tính. Các triệu chứng của bệnh nhân cũng nghiêm trọng và nguy hiểm hơn, bao gồm: huyết áp thấp, phù nề nghiêm trọng ở da và phế quản, sốc phản vệ, nhiễm trùng da, khó thở, v.v., có thể đe dọa tính mạng.

Do đó, bạn không nên chủ quan ngay cả khi các triệu chứng dị ứng thời tiết mà bạn gặp phải không quá nghiêm trọng. Bạn nên điều trị càng sớm càng tốt để tránh các triệu chứng trở nên nghiêm trọng và đe dọa sức khỏe của bạn.

3. Phải làm gì khi bạn bị dị ứng thời tiết – bác sĩ giải thích chi tiết

Nguyên nhân gây dị ứng theo mùa được cho là có liên quan đến hệ thống miễn dịch của cơ thể, thay đổi từ người này sang người khác mỗi ngày, vì vậy nó không thể được điều trị hoàn toàn. Đặc biệt là khi thời tiết thay đổi, rất khó để cách ly bệnh nhân khỏi chất gây dị ứng.

Bệnh nhân bị dị ứng thời tiết nên đi khám bác sĩ để được điều trị và dùng thuốc phòng ngừa dị ứng. Các loại thuốc điều trị dị ứng thường được sử dụng bao gồm: Corticoid, thuốc kháng histamine, Prednisolone, Doxepin, thuốc đối kháng thụ thể H2,… Bên cạnh việc sử dụng thuốc, một chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh có thể cải thiện hệ thống miễn dịch. Đó cũng là cách để chủ động và hiệu quả điều trị và ngăn ngừa dị ứng thời tiết.

Những người có làn da nhạy cảm hoặc dị ứng thời tiết nên chú ý đến các vấn đề sau:

Không hút thuốc, kể cả hút thuốc thụ động.

Hạn chế sử dụng rượu bia, đồ uống có cồn…

Uống nhiều nước ép trái cây và ăn nhiều rau xanh để tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể và chống lại các chất gây dị ứng.

Giữ ấm cơ thể mỗi khi thời tiết thay đổi, đặc biệt là khi thay đổi từ mùa thu sang mùa đông hoặc gió lạnh. Thay đổi nhiệt độ cơ thể đột ngột là một trong những nguyên nhân gây dị ứng thời tiết.

Uống nhiều nước, bao gồm nước lọc và nước ép trái cây để điều chỉnh nhiệt độ cơ thể và cải thiện sức khỏe của da – nơi tiếp xúc trực tiếp với các chất gây dị ứng.

Thường xuyên tập thể dục sẽ không chỉ mang lại cho bạn một vóc dáng khỏe mạnh mà còn tăng sức đề kháng.

Khi có dấu hiệu dị ứng thời tiết xuất hiện trên da như: phát ban ngứa, nổi mề đay, bạn nên đi khám sớm, tuyệt đối tránh bị vỡ, ma sát mạnh trên da hoặc sử dụng thuốc dân gian mà không có bằng chứng khoa học. Tìm hiểu về tác dụng của việc điều trị bệnh.

Dị ứng thời tiết có nguy hiểm không? Câu trả lời là hầu hết các trường hợp dị ứng thời tiết đều không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng nếu chủ quan, các triệu chứng như khó thở, hen phế quản, sốc… dẫn đến tử vong. Do đó, đừng chủ quan với những dấu hiệu bệnh dù là nhỏ nhất để kịp thời xử lý nhằm tránh những hậu quả không mong muốn.