Dị ứng thời tiết: nguyên nhân, triệu chứng và phương pháp điều trị

Dị ứng thời tiết là một tình trạng y tế mà hầu hết mọi người đều mắc phải, đặc biệt là trong thời gian thay đổi mùa. Tình trạng này không nguy hiểm cho sức khỏe của chúng ta, nhưng nếu chúng ta không biết cách điều trị đúng cách sẽ khiến chúng ta rất khó chịu và ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt và giao tiếp hàng ngày. Vậy làm thế nào để khắc phục tình trạng này?

1. Dị ứng thời tiết là gì?

Khi nhiệt độ trong không khí đột ngột thay đổi từ nóng sang lạnh, điều này ảnh hưởng đến các chất gây dị ứng như phấn hoa, nấm,… tồn tại trong không khí. Điều này phá vỡ hệ thống miễn dịch của cơ thể khi ở trong môi trường đó và gây dị ứng thời tiết.

2. Dị ứng thời tiết có nguy hiểm cho sức khỏe của bạn không?

Theo các chuyên gia y tế, dị ứng theo mùa bao gồm hai dạng: cấp tính và mãn tính. Ở dạng cấp tính, cơ thể sẽ có dấu hiệu phát ban và ngứa, tình trạng này sẽ kéo dài trong vòng một ngày hoặc dưới sáu tuần.

Nghe có vẻ đơn giản, nhưng nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách, nó có thể dễ dàng dẫn đến giai đoạn mãn tính. Giai đoạn này có các triệu chứng như: Nhiễm trùng da, phù, sẹo khó coi, huyết áp thấp, khó thở và trong trường hợp xấu nhất, sốc phản vệ có thể đe dọa tính mạng.

Do đó, khi gặp triệu chứng dị ứng do thời tiết, chúng ta không nên chủ quan mà cần điều trị kịp thời, đúng cách. Hoặc bạn nên đến cơ sở y tế gần nhất để thăm khám để tránh gặp phải những rủi ro không mong muốn.

3. Một số biểu hiện

Đối với những người nhạy cảm với những thay đổi đột ngột về không khí, độ ẩm…, tùy thuộc vào thể trạng của mỗi người sẽ có một số triệu chứng như sau:

3.1. Viêm mũi

Đây là triệu chứng mà hầu hết mọi người mắc phải mỗi khi không khí thay đổi đột ngột, đặc biệt là khi thời tiết nóng và chuyển lạnh. Viêm mũi sẽ kèm theo các triệu chứng hắt hơi, ngứa mũi, sổ mũi, mệt mỏi, dẫn đến mất tập trung trong công việc cũng như khó khăn trong giao tiếp. Những triệu chứng này sẽ kéo dài từ 1 đến 2 giờ hoặc lâu hơn tùy thuộc vào các điều kiện khác nhau.

3.2. Phát ban

Phát ban cũng là một triệu chứng phổ biến của dị ứng thời tiết. Khi bề mặt da bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi độ ẩm đột ngột sẽ gây ngứa và hình thành nổi mề đay khắp cơ thể, khiến chúng ta cảm thấy vô cùng khó chịu.

3.3. Bệnh chàm nhiễm trùng

Khi bệnh chàm bị nhiễm trùng, bề mặt da sẽ xuất hiện những mụn nước nhỏ, thậm chí rỉ dịch màu vàng. Nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách, bệnh chàm sẽ kéo dài và gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

3.4. Khó thở, ho và khò khè

Đối với những người bị dị ứng thời tiết và có triệu chứng khó thở, ho khò khè, đặc biệt là ở trẻ em, họ cần đến các cơ sở y tế để bác sĩ kiểm tra, chẩn đoán xem mình có bị hen phế quản hay không để có biện pháp phù hợp. Điều trị kịp thời tránh những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của trẻ.

3.5. Ngứa và đỏ

Bề mặt da sẽ vô cùng ngứa, khó chịu và đỏ. Nếu mẩn đỏ không được điều trị, nó sẽ lan rộng và ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày.

4. Nguyên nhân gây dị ứng thời tiết

Nguyên nhân chính gây dị ứng theo mùa là rối loạn hệ thống miễn dịch của cơ thể. Khi thời tiết thay đổi đột ngột, cơ thể sẽ sản sinh ra kháng thể để chống lại các tác động bên ngoài, từ đó gây ra phản ứng dị ứng, trong đó việc sản xuất Histamine là cơ chế hoạt động quan trọng. Hệ thống miễn dịch ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng này.

5. Bạn nên làm gì khi bị dị ứng liên quan đến thời tiết?

Tùy vào các biểu hiện dị ứng khác nhau mà sẽ có cách điều trị phù hợp. Một số người rất dễ bị dị ứng khi thời tiết thay đổi, nhưng cũng có những người không bị ảnh hưởng.

Bởi vì hệ thống miễn dịch và hiến pháp của mỗi người là khác nhau, rất khó để khắc phục hoàn toàn tình trạng này. Đối với những người thường xuyên gặp phải vấn đề này, tốt nhất là giảm thiểu tiếp xúc với môi trường thời tiết khắc nghiệt và thực hiện các biện pháp phòng ngừa khi cần thiết.

6. Bạn nên tránh những gì khi bị dị ứng thời tiết?

Ngoài việc dùng thuốc, khi bị dị ứng liên quan đến thời tiết, chúng ta cần hết sức chú ý đến chế độ sinh hoạt, ăn uống hàng ngày. Dưới đây là một số điều không nên làm khi bị dị ứng để giúp mọi người phục hồi nhanh nhất có thể.

Không hút thuốc, sử dụng rượu bia, thực phẩm có chứa chất kích thích, hạn chế tiếp xúc với bụi, phấn hoa,…

Khi thấy mẩn đỏ hoặc ngứa trên bề mặt da, tuyệt đối không nên gãi để tránh gây tổn thương da nghiêm trọng hơn. Trong trường hợp cần thiết, hãy đi khám bác sĩ để tránh nhiễm trùng da.

Tránh ăn thức ăn cay nóng và uống đồ uống quá lạnh.

Tránh uống sữa và ăn thực phẩm làm từ sữa.

Không ăn các thực phẩm dễ gây kích ứng như: Lạc, hải sản, nhộng,…

7. Điều trị

Rất khó để điều trị hoàn toàn dị ứng theo mùa. Nhưng chúng ta vẫn có những cách để giảm thiểu các triệu chứng và không để bệnh trở nên tồi tệ hơn, nhờ một số phương pháp sau:

Luôn giữ ấm cơ thể khi trời lạnh, thường xuyên kiểm tra dự báo thời tiết để chuẩn bị giúp cơ thể tránh được sự thay đổi nhiệt độ đột ngột gây dị ứng.

Mặc quần áo làm bằng chất liệu mát, thấm hút mồ hôi để giảm thiểu dị ứng nghiêm trọng hơn.

Đối với những người bị viêm mũi, họ cần đeo khẩu trang khi ra ngoài, tránh tiếp xúc với bụi, phấn hoa, động vật,…

Uống nước ép trái cây có chứa vitamin C, ăn nhiều trái cây và rau quả, uống nước thường xuyên để tăng khả năng miễn dịch của cơ thể.

Tăng cường tập thể dục giúp cải thiện sức khỏe.

Sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Nếu áp dụng các phương pháp trên mà vẫn thấy tình trạng dị ứng không cải thiện, bạn cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được bác sĩ chẩn đoán và điều trị kịp thời để tránh biến chứng. rủi ro không cần thiết.

Bất cứ ai cũng có thể bị dị ứng liên quan đến thời tiết, bất kể nghiêm trọng hay nhẹ. Do đó, mỗi chúng ta cần trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để phòng bệnh cũng như cách khắc phục dị ứng, để không dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng hơn.

Hy vọng qua bài viết trên, bạn sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích về dị ứng thời tiết là gì? Triệu chứng và cách điều trị, phòng ngừa căn bệnh này cho bản thân và các thành viên trong gia đình một cách hiệu quả nhất. Chúc bạn và gia đình sức khỏe!