Mẹ không nên chủ quan với hội chứng kém hấp thu ở trẻ

Trẻ vẫn ăn uống bình thường, nhưng hệ tiêu hóa không thể hấp thụ hoặc chỉ hấp thụ một phần chất dinh dưỡng từ thức ăn, được gọi là hội chứng kém hấp thu ở trẻ em và cũng là một vấn đề tiêu hóa khá phổ biến. Về lâu dài, tình trạng này có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Do đó, cha mẹ không nên chủ quan với vấn đề này mà cần giúp con khắc phục càng sớm càng tốt.

1. Hội chứng kém hấp thu ở trẻ em nguy hiểm như thế nào?

Hội chứng hấp thu của trẻ có thể dẫn đến cơ thể thiếu hụt vitamin và khoáng chất cũng như nhiều chất dinh dưỡng khác, đồng thời làm tăng nguy cơ xảy ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. . Chi tiết:

– Trẻ hấp thu chất dinh dưỡng kém có nguy cơ nhiễm trùng cao.

– Tăng nguy cơ gãy xương.

– Trẻ tăng cân chậm và phát triển kém.

– Một số trẻ thậm chí còn giảm cân và bị mất nước.

– Khi tình trạng thiếu vitamin và chất dinh dưỡng kéo dài, nguy cơ thiếu máu, tê chân tay và mất trí nhớ sẽ tăng lên.

– Một số vitamin, đặc biệt là vitamin A và chất dinh dưỡng, rất cần thiết để tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Do đó, nếu các chất dinh dưỡng này không được hấp thụ đầy đủ, sức khỏe của trẻ sẽ suy giảm và nguy cơ mắc bệnh sẽ tăng lên.

2. Nguyên nhân gây hội chứng kém hấp thu ở trẻ em

Nhiều nguyên nhân dẫn đến hội chứng kém hấp thu ở trẻ em, chẳng hạn như một số vấn đề về đường tiêu hóa, một số bệnh hệ thống ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, hoặc một số trường hợp không xác định. lý do rõ ràng. Chi tiết:

– Hệ tiêu hóa của trẻ chưa hoàn thiện: Đây được xem là nguyên nhân khá phổ biến. Hệ tiêu hóa của trẻ chưa hoàn thiện, hệ miễn dịch yếu sẽ làm tăng nguy cơ rối loạn tiêu hóa, từ đó khiến trẻ hấp thu dinh dưỡng kém.

– Cho bé ăn dặm quá sớm: Thời điểm ăn dặm rất quan trọng. Cho ăn thức ăn đặc quá sớm hoặc quá muộn không tốt cho sự phát triển của trẻ. Đặc biệt, trong trường hợp cai sữa quá sớm và cho trẻ ăn thức ăn có chất gây dị ứng hoặc cấu trúc phân tử phức tạp như hải sản, lòng trắng trứng…, hệ tiêu hóa của trẻ sẽ không có thời gian thích nghi. nghi ngờ và gây ra một số vấn đề sức khỏe.

Đồng thời, cơ thể trẻ không thể hấp thụ tối đa các chất dinh dưỡng này. Do đó, mẹ nên cho trẻ ăn dặm đúng thời điểm và để trẻ dần làm quen với thức ăn mới.

– Chế độ ăn uống không cân bằng: Mẹ nên cho trẻ ăn tất cả các nhóm dinh dưỡng cơ bản, đó là carbohydrate, protein, chất béo và một số vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, bạn cần chú ý đến sự cân bằng giữa 4 nhóm thực phẩm này. Nếu người mẹ cho con ăn quá nhiều hoặc quá ít một trong 4 nhóm dinh dưỡng này sẽ dẫn đến tình trạng hấp thu thức ăn kém, từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ.

– Rối loạn sinh lý đường ruột: Khi hệ vi sinh đường ruột bị xáo trộn hoặc mất cân bằng, quá trình hấp thụ dinh dưỡng của trẻ cũng bị ảnh hưởng.

– Thiếu men tiêu hóa: Enzyme hoặc enzyme tiêu hóa giúp thức ăn dễ dàng chuyển hóa thành chất dinh dưỡng. Enzyme hoặc enzyme tiêu hóa có nhiều trong tuyến nước bọt, gan, tuyến tụy,… Nếu vì lý do nào đó có sự thiếu hụt enzyme hoặc enzyme tiêu hóa, quá trình chuyển hóa dinh dưỡng sẽ kém hơn và ảnh hưởng đến sự hấp thụ. hấp thụ chất dinh dưỡng từ cơ thể.

– Bên cạnh những nguyên nhân trên, không dung nạp lactose cũng là một vấn đề làm tăng nguy cơ mắc hội chứng kém hấp thu ở trẻ em.

3. Triệu chứng hội chứng kém hấp thu ở trẻ em

Trẻ mắc hội chứng kém hấp thu thường có các triệu chứng sau:

– Trẻ đi phân lỏng. Phân có mùi tanh, màu nhạt và có cặn bã nổi trên nhà vệ sinh. Tình trạng này là do chất béo không được hấp thụ.

– Trẻ bị trướng bụng, đau bụng, chuột rút quanh rốn.

– Tình trạng thể chất của trẻ rất kém: Da nhợt nhạt, thường xuyên ốm đau, mệt mỏi, sụt cân, chậm tăng trưởng chiều cao.

– Trẻ em kém linh hoạt.

– Chán ăn do giảm vị giác.

– Đau cơ, đau xương, chuột rút do hấp thu canxi kém.

– Phù, khô da hoặc chảy máu dưới da do giảm protein máu, thiếu máu,…

– Trẻ thiếu vitamin B1 có thể bị bệnh đa dây thần kinh.

4. Mẹ nên làm gì để khắc phục hội chứng kém hấp thu ở trẻ?

Dưới đây là một số biện pháp giúp mẹ khắc phục hội chứng kém hấp thu ở trẻ:

Thay đổi chế độ ăn uống của bạn

+ Chế độ ăn uống rất quan trọng, mẹ nên cho trẻ ăn nhiều thức ăn lỏng, hạn chế ăn thức ăn quá đặc, không nên cho trẻ ăn quá nhiều chất xơ và chất béo.

+ Chia chế độ ăn uống của bạn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày. Không cho trẻ ăn quá nhiều cùng một lúc vì nó có thể làm giảm nhu động ruột và ảnh hưởng tiêu cực đến các cơ quan tiêu hóa.

+ Bổ sung đủ vitamin, khoáng chất cho trẻ.

+ Cho trẻ uống đủ nước mỗi ngày.

+ Không cho trẻ ăn thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm có chứa nhiều chất phụ gia, đồ uống hoặc thực phẩm có chứa caffeine,…

+ Mẹ có thể cho trẻ ăn sữa chua ít đường để tăng cường hệ vi sinh đường ruột cho trẻ.

Một số biện pháp khác

Ngoài chế độ ăn uống, mẹ cũng có thể áp dụng kết hợp một số phương pháp khác như: Đối với trẻ đang cho con bú, mẹ cần vệ sinh tay và ngực trước khi cho con bú. Đối với trẻ lớn hơn, cần vệ sinh tay chân trước và sau khi ăn. Khuyến khích trẻ tập thể dục, vui chơi để kích thích tiêu hóa và giúp trẻ hấp thụ tối đa dinh dưỡng.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://bacsiviemgan.com