Biến chứng buồng trứng đa nang

Hội chứng buồng trứng đa nang là căn bệnh nguy hiểm khiến phụ nữ không thể rụng trứng hoặc bị rối loạn rụng trứng. Nếu bạn bị PCOS và nồng độ androgen của bạn quá cao, bạn có nhiều khả năng phát triển một số biến chứng. Tuy nhiên, ảnh hưởng của hội chứng buồng trứng đa nang có thể thay đổi từ phụ nữ sang phụ nữ.

1. Tổng quan về hội chứng buồng trứng đa nang

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) đề cập đến tình trạng buồng trứng của người phụ nữ chứa nhiều u nang nhỏ, khiến cơ thể sản xuất quá nhiều hormone androgen.

Ở nam giới, hormone androgen được sản xuất trong tinh hoàn. Chúng có liên quan đến sự phát triển của cơ quan sinh dục nam và các đặc điểm nam giới khác như lông trên cơ thể. Ở phụ nữ, androgen được sản xuất trong buồng trứng, nhưng sau đó được chuyển đổi thành estrogen. Đây là những hormone đóng vai trò quan trọng trong hệ thống sinh sản, cũng như sức khỏe của tim, động mạch, da, tóc, não và các cơ quan và hệ thống cơ thể khác.

2. Biến chứng của hội chứng buồng trứng đa nang: Khó mang thai

Ở những người bình thường, một trong những buồng trứng giải phóng một quả trứng mỗi tháng. Nếu một quả trứng khỏe mạnh không thể gặp tinh trùng và được thụ tinh, bạn sẽ không thể mang thai. Ở những người mắc hội chứng buồng trứng đa nang, các khối u trong buồng trứng có thể ngăn ngừa rụng trứng.

Hội chứng buồng trứng đa nang gây rối loạn nội tiết và là một trong những nguyên nhân phổ biến gây vô sinh nếu không được phát hiện sớm. Khi quá nhiều testosterone được sản xuất trong buồng trứng, trứng phát triển chậm hoặc ngừng phát triển mặc dù chúng chưa chín. Nang buồng trứng không thể phát triển và trứng không thể trưởng thành, do đó sự rụng trứng không xảy ra.

Những người bị PCOS thường có chu kỳ ít hơn, không đều và không thấy rụng trứng mỗi tháng. Siêu âm cho thấy sự xuất hiện của 6 – 10 u nang nhỏ (kích thước 10mm) trên buồng trứng.

Không phải tất cả mọi người bị PCOS đều vô sinh, bạn vẫn có thể mang thai nếu bạn bị PCOS. Nhưng bệnh nhân thường phải dùng thuốc và làm việc chặt chẽ với một chuyên gia sinh sản để tăng cơ hội mang thai.

3. Biến chứng của hội chứng buồng trứng đa nang: Vấn đề về insulin

Các bác sĩ không chắc chắn nguyên nhân gây ra PCOS, nhưng một giả thuyết cho rằng kháng insulin có thể khiến cơ thể bạn tạo ra quá nhiều androgen.

Insulin là một loại hormone giúp các tế bào trong cơ thể hấp thụ đường (glucose) từ máu để sử dụng làm năng lượng. Nếu bạn bị kháng insulin, các tế bào trong cơ, cơ quan và mô của bạn không hấp thụ tốt lượng đường trong máu. Kết quả là, bạn sẽ có quá nhiều đường di chuyển tự do trong máu. Điều này được gọi là bệnh tiểu đường và có thể dẫn đến các vấn đề với hệ thống tim mạch và thần kinh của bạn. Loại tổn thương buồng trứng đa nang này có nhiều khả năng xảy ra ở phụ nữ thừa cân, nhưng đôi khi có thể xảy ra ở những bệnh nhân có cân nặng bình thường.

Bên cạnh đó, nồng độ insulin cao còn dẫn đến tăng cholesterol, huyết áp cao, xơ vữa động mạch, từ đó làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. Bệnh buồng trứng đa nang làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim ngay cả ở phụ nữ gầy.

4. Biến chứng của buồng trứng đa nang: Ung thư nội mạc tử cung

Phụ nữ bị PCOS có nguy cơ ung thư nội mạc tử cung cao hơn so với dân số nói chung. Đặc biệt, nguy cơ tăng lên ở bệnh nhân thừa cân.

Thông thường, estrogen ảnh hưởng đến niêm mạc tử cung, khiến nó dày lên để chuẩn bị cho sự xuất hiện của trứng được thụ tinh. Nếu một người phụ nữ không thụ thai, lớp lót này sẽ rụng và kinh nguyệt xảy ra.

Trong khi đó, kinh nguyệt không đều hoặc bỏ lỡ thời gian – triệu chứng phổ biến của PCOS, sẽ khiến niêm mạc tử cung dày lên mà không rụng. Nồng độ estrogen cao trong cơ thể là nguyên nhân làm tăng nguy cơ ung thư nội mạc tử cung.

5. Các biến chứng có thể xảy ra khác của buồng trứng đa nang

Những người bị PCOS cũng có nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa. Đây là một nhóm các triệu chứng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, chẳng hạn như chất béo trung tính cao và mức cholesterol HDL (“tốt”) thấp, huyết áp cao và lượng đường trong máu cao.

Một số tác hại phổ biến khác của hội chứng buồng trứng đa nang bao gồm:

Khủng hoảng

Quan tâm

Chảy máu tử cung

Vấn đề về giấc ngủ

Viêm gan

Di truyền học (phụ nữ có mẹ hoặc chị em gái mắc hội chứng buồng trứng đa nang có nguy cơ cao di truyền bệnh này).

Một số biến chứng của hội chứng buồng trứng đa nang có thể không gây ra mối đe dọa sức khỏe nghiêm trọng, nhưng chúng có thể gây khó coi về mặt thẩm mỹ cho phụ nữ. Như:

Sự phát triển bất thường của cơ thể hoặc lông mặt: Đây vừa là dấu hiệu phổ biến vừa là ảnh hưởng của hội chứng buồng trứng đa nang do hyperandrogenism.

Tóc mỏng trên đầu, hói đầu

Tăng cân quanh giữa cơ thể (Ngược lại, béo phì cũng góp phần vào sự phát triển của bệnh buồng trứng đa nang. Cân nặng thúc đẩy các triệu chứng PCOS lâm sàng. Do đó, kiểm soát cân nặng có thể giúp cải thiện tiên lượng của bệnh. )

Mụn trứng cá, đốm đen và các vấn đề về da khác.

6. Làm thế nào để giảm nguy cơ biến chứng?

Mặc dù tăng nguy cơ biến chứng trong PCOS, tất cả chúng đều có thể phòng ngừa được. Điều đầu tiên và quan trọng nhất bạn có thể làm là tạo ra những thay đổi tích cực lâu dài trong chế độ ăn uống và kế hoạch tập thể dục hàng ngày của bạn. Bạn có thể tham khảo ý kiến chuyên gia dinh dưỡng về chế độ ăn uống. Bạn nên tăng cường hoạt động thể chất hàng tuần để kiểm soát cân nặng.

Xét nghiệm máu ít nhất hàng năm sẽ giúp bạn xác định các yếu tố nguy cơ của mình. Kiểm tra thường xuyên, nói chuyện với bác sĩ về các yếu tố nguy cơ của bạn và những loại thuốc hoặc chất bổ sung có thể giúp ngăn ngừa chúng. Chủ động với sức khỏe của bạn là chìa khóa để kiểm soát PCOS trước khi nó kiểm soát bạn.