Các xét nghiệm trong khám và điều trị viêm ruột thừa

Viêm ruột thừa là tình trạng sức khỏe cấp cứu cần được phẫu thuật điều trị kịp thời trước khi vỡ ruột thừa để tránh các biến chứng nguy hiểm cho người bệnh. Thực hiện xét nghiệm viêm ruột thừa đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều trị và can thiệp cho người bệnh.

1. Viêm ruột thừa là gì?

Trong cơ thể con người, ruột thừa là một mảnh ruột hình ống hẹp dài khoảng vài cm, nằm ở dưới cùng của manh tràng. Ruột thừa thường nằm ở bụng dưới bên phải, gần ngã ba giữa ruột non và ruột già.

Sự tắc nghẽn trong lòng ruột thừa có thể gây nhiễm trùng và dẫn đến viêm ruột thừa. Vi khuẩn trong ruột thừa phát triển và nhân lên nhanh chóng, gây viêm, sưng và tạo mủ trong ruột thừa. Nếu viêm ruột thừa không được điều trị kịp thời có thể khiến phần ruột này bị vỡ, gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Nhìn chung, viêm ruột thừa được coi là một trường hợp khẩn cấp ở bụng, có xu hướng xảy ra phổ biến nhất ở trẻ em và thanh niên. Theo nghiên cứu, cứ 15 người thì có một người sẽ bị viêm ruột thừa trong suốt cuộc đời của họ.

2. Các triệu chứng thường gặp của viêm ruột thừa là gì?

Triệu chứng điển hình của viêm ruột thừa là đau ở vùng thượng vị hoặc quanh rốn, bệnh nhân cảm thấy buồn nôn, nôn và chán ăn. Sau một vài giờ, cơn đau sẽ chuyển sang góc phần tư dưới bên phải. Cơn đau có xu hướng tăng lên khi bạn ho hoặc di chuyển.

Một trong những dấu hiệu dễ nhận biết nhất của viêm ruột thừa là phản ứng ở thành bụng tại điểm McBurney – điểm nối 1/3 giữa và 1/3 bên ngoài của đường nối rốn với cột sống chậu trên trước.

Các triệu chứng khác của viêm ruột thừa là đau ở góc phần tư dưới bên phải của bụng khi ấn vào góc phần tư dưới bên trái (dấu hiệu Rovsing), đau tăng lên khi bạn thư giãn cơ chậu hoặc xoay đùi thụ động. Ngoài ra, bạn cũng có thể bị sốt nhẹ, nhiệt độ khi đo trực tràng có thể dao động từ 37,7 – 38,3 độ C. Sốt cao có thể là dấu hiệu cho thấy ruột thừa bị tổn thương. bị hỏng hoặc ở giai đoạn muộn.

Hầu hết các triệu chứng điển hình này chỉ xuất hiện ở khoảng 50% bệnh nhân bị viêm ruột thừa. Bệnh thậm chí có thể gây ra nhiều biến thể triệu chứng khác nhau, gây khó khăn cho việc phát hiện. Một nửa còn lại của các trường hợp viêm ruột thừa có thể có các triệu chứng ít điển hình hơn, đặc biệt là ở bệnh nhân cao tuổi, phụ nữ mang thai hoặc trẻ sơ sinh.

Đối với phụ nữ mang thai, các triệu chứng viêm ruột thừa có thể khó xác định do các triệu chứng như buồn nôn hoặc đau bụng nhẹ. Bệnh nhân cao tuổi có thể cảm thấy ít đau bụng hơn, do đó dễ dẫn đến chẩn đoán và điều trị chậm, gây vỡ ruột thừa cực kỳ nguy hiểm. Trẻ sơ sinh bú sữa mẹ và trẻ nhỏ có xu hướng bị sốt, tiêu chảy, nôn mửa và đau bụng, làm cho chẩn đoán khó khăn và khó hiểu.

3. Tầm quan trọng của xét nghiệm viêm ruột thừa

Viêm ruột thừa thường xảy ra do tắc nghẽn bởi phân, vật lạ hoặc ký sinh trùng trong ruột thừa. Khi ruột thừa bị tắc, vi khuẩn tích tụ bên trong nó, dẫn đến sưng, đau và nhiễm trùng. Nếu không được điều trị, ruột thừa có thể bị vỡ và lây lan nhiễm trùng khắp cơ thể. Đây được coi là một tình trạng nghiêm trọng, đôi khi đe dọa tính mạng.

Các xét nghiệm viêm ruột thừa có thể giúp chẩn đoán tình trạng này, từ đó điều trị kịp thời trước khi ruột thừa bị vỡ hoặc gây ra các biến chứng nghiêm trọng. Để điều trị viêm ruột thừa, bác sĩ có thể đề nghị cắt ruột thừa.

4. Các xét nghiệm được thực hiện trong chẩn đoán viêm ruột thừa

Các xét nghiệm viêm ruột thừa thường bao gồm kiểm tra thể chất bụng và một số xét nghiệm sau:

Xét nghiệm máu: Bệnh nhân có thể làm xét nghiệm máu viêm ruột thừa để kiểm tra các dấu hiệu nhiễm trùng. Số lượng bạch cầu cao là dấu hiệu điển hình của nhiễm trùng.

Phân tích nước tiểu: Giúp loại trừ nhiễm trùng đường tiết niệu

Xét nghiệm hình ảnh: Chẳng hạn như chụp CT, siêu âm bụng để giúp nhìn vào bên trong bụng bệnh nhân. Các xét nghiệm hình ảnh thường được sử dụng để giúp xác nhận chẩn đoán nếu khám sức khỏe hoặc xét nghiệm máu cho thấy bạn bị viêm ruột thừa.

Trong quá trình xét nghiệm máu viêm ruột thừa, bác sĩ sẽ lấy mẫu máu từ tĩnh mạch ở cánh tay bệnh nhân qua một cây kim nhỏ sau đó lấy mẫu máu để xét nghiệm. Thủ tục này có thể gây ra cảm giác châm chích nhẹ sau khi kim vào và ra khỏi tĩnh mạch. Lấy mẫu máu thường mất 5 phút hoặc ít hơn.

Đối với xét nghiệm nước tiểu để chẩn đoán viêm ruột thừa, bạn sẽ cung cấp cho bác sĩ một mẫu nước tiểu. Trước khi lấy mẫu nước tiểu, bạn nên rửa tay và vùng kín theo chỉ dẫn của bác sĩ. Đối với nam giới, họ nên lau đầu dương vật trước khi đi tiểu, và đối với phụ nữ, họ nên mở môi âm hộ và sau đó làm sạch từ trước ra sau. Bạn cần thu thập ít nhất 1-2 ounce nước tiểu vào một thùng chứa được đánh dấu bằng số lượng có sẵn.

Trong siêu âm bụng, bác sĩ sẽ sử dụng sóng âm thanh để kiểm tra bên trong bụng của bạn. Trong quá trình này, bạn sẽ nằm trên bàn siêu âm, sau đó bác sĩ sẽ thoa một loại gel chuyên dụng lên vùng da bụng và sử dụng đầu dò cầm tay để di chuyển qua bụng của bạn.

Một trong những xét nghiệm viêm ruột thừa phổ biến khác là chụp CT, tạo ra hình ảnh bên trong cơ thể bạn. Trước khi quét, bạn có thể được cho dùng thuốc tương phản để giúp hình ảnh hiển thị rõ ràng hơn trong X-quang. Chất cản quang đôi khi được dùng bằng đường uống hoặc tiêm tĩnh mạch. Trong quá trình chụp CT, bạn sẽ nằm trên bàn trượt vào máy quét CT. Chùm tia của máy quét xoay quanh cơ thể bạn khi nó chụp ảnh ở các góc khác nhau, tạo ra hình ảnh ba chiều rõ ràng về bụng của bạn.

5. Bạn cần chuẩn bị gì cho xét nghiệm viêm ruột thừa?

Trên thực tế, bạn không cần bất kỳ sự chuẩn bị đặc biệt nào cho xét nghiệm nước tiểu hoặc máu để chẩn đoán viêm ruột thừa. Đối với siêu âm bụng hoặc CT scan, bạn nên kiêng ăn hoặc uống trong vài giờ trước khi làm thủ thuật. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về việc chuẩn bị cho xét nghiệm của mình, bạn nên thảo luận cụ thể với bác sĩ.

6. Xét nghiệm viêm ruột thừa có tiềm ẩn rủi ro gì không?

Nhìn chung, xét nghiệm máu viêm ruột thừa thường gây ra rất ít rủi ro. Bạn có thể cảm thấy đau nhẹ hoặc bầm tím nơi kim được đưa vào, nhưng những triệu chứng này sẽ biến mất nhanh chóng.

Đối với xét nghiệm nước tiểu, nó dường như không gây ra bất kỳ rủi ro nào. Trong khi đó, thực hiện siêu âm có thể khiến bạn cảm thấy hơi khó chịu nhưng không gây ra bất kỳ rủi ro nào.

Nếu bạn đã sử dụng thuốc nhuộm tương phản để chụp CT, thuốc uống có thể gây ra vị phấn / kim loại trong miệng hoặc nóng rát khi tiêm tĩnh mạch. Nói chung, các chất tương phản được coi là an toàn, nhưng trong những trường hợp hiếm hoi, chúng có thể gây ra phản ứng dị ứng.

7. Ý nghĩa của kết quả xét nghiệm viêm ruột thừa

Nếu kết quả xét nghiệm nước tiểu dương tính, điều này có nghĩa là bạn bị nhiễm trùng đường tiết niệu thay vì viêm ruột thừa. Trong trường hợp bạn có triệu chứng viêm ruột thừa và kết quả xét nghiệm máu cho thấy số lượng bạch cầu cao, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn siêu âm bụng hoặc CT scan bổ sung để xác nhận chẩn đoán.

Nếu các xét nghiệm xác nhận viêm ruột thừa, bạn sẽ phải phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa ngay sau khi chẩn đoán. Hầu hết mọi người phục hồi nhanh chóng khi ruột thừa được cắt bỏ trước khi nó vỡ. Tuy nhiên, nếu phẫu thuật được thực hiện sau khi vỡ ruột thừa, quá trình phục hồi của bạn có thể mất nhiều thời gian hơn và cần nhiều thời gian hơn trong bệnh viện. Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể cho bạn dùng kháng sinh trong một thời gian dài nếu ruột thừa của bạn bị vỡ trước khi phẫu thuật.