Dấu hiệu vàng da ở trẻ sơ sinh

Vàng da sơ sinh có thể là sinh lý hoặc bệnh lý. Dấu hiệu sinh lý của vàng da thường sẽ biến mất sau một thời gian ngắn. Trong khi đó, nếu trẻ bị vàng da bệnh lý sẽ rất nguy hiểm, vì vậy cha mẹ cần tìm hiểu và biết cách phát hiện vàng da ở trẻ.

Vàng da sơ sinh là tình trạng các tế bào hồng cầu trong cơ thể em bé vỡ ra, làm cho chức năng chuyển hóa bilirubin của gan không đầy đủ. Trong trường hợp trẻ bị vàng da bệnh lý có thể gây biến chứng vàng da ở nhân não, có thể gây tử vong hoặc để lại di chứng phát triển ở trẻ.

Dấu hiệu sinh lý vàng da ở trẻ sơ sinh:

Mức độ vàng da nhẹ và chỉ vàng da ở mặt, cổ, ngực và bụng phía trên rốn

Không kết hợp các triệu chứng bất thường khác như: Thiếu máu, gan lách to, phá thai, li bì…

Bilirubin/nồng độ trong máu không được vượt quá 12mg% ở trẻ đủ tháng và không quá 14mg% ở trẻ sinh non… Tốc độ tăng bilirubin/máu không vượt quá 5mg% trong 24 giờ.

Nước tiểu của con bạn có màu sẫm hoặc vàng và phân nhạt

Dấu hiệu vàng da bệnh lý ở trẻ sơ sinh:

Xuất hiện sớm, 24 giờ sau sinh, với vàng da sơ sinh sẫm màu

Mức độ vàng da ở trẻ sơ sinh là toàn thân, đặc biệt là vàng lòng bàn tay, bàn chân và kết mạc mắt

Vàng da không biến mất sau 1 tuần đối với trẻ đủ tháng và 2 tuần đối với trẻ sinh non

Vàng da nặng kèm theo các triệu chứng khác: Trẻ thờ ơ, không chịu cho con bú, có thể có hoặc không bị co giật. Tuy nhiên, một số ít trẻ bị vàng da bệnh lý không có triệu chứng đi kèm, khiến cha mẹ khó phát hiện

Xét nghiệm bilirubin máu cao hơn bình thường

Vàng da sơ sinh rất dễ nhìn thấy bằng mắt thường ở nơi có ánh sáng tốt. Do đó, mỗi ngày mẹ cần quan sát màu da toàn thân trẻ ở nơi sáng. Trong trường hợp khó nhận biết (da bé có màu đỏ, hồng hoặc đen), nên ấn nhẹ ngón tay cái lên da trẻ trong vài giây, sau đó buông tay, nếu trẻ bị vàng da nơi ấn ngón tay, sẽ có màu vàng rõ rệt. Khi trẻ có dấu hiệu nghi ngờ vàng da sơ sinh, cha mẹ cần đưa trẻ đi khám bác sĩ.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn