Nguyên nhân gây ung thư vú ở nam giới?

Ung thư vú không chỉ ảnh hưởng đến phụ nữ, nhiều nam giới cũng đã bị ảnh hưởng bởi căn bệnh này. Theo bản phát hành mới nhất theo Nghiên cứu Ung thư vú của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, khoảng 2.500 người đàn ông bị ung thư vú được điều trị mỗi năm, trong đó 500 người dẫn đến tử vong.

1. Ung thư vú là gì và sự khác biệt giữa ung thư vú ở nam giới là gì?

Ung thư vú là một loại ung thư xảy ra ở tuyến vú. Thường xảy ra ở phụ nữ vì lượng hormone thúc đẩy sự phát triển của tế bào ung thư vú là nội tiết tố nữ (estrogen và progesterone) với số lượng thấp hơn ở nam giới.

Tuy nhiên, ở khu vực dưới núm vú của nam giới có một số mô vú không hoạt động (không thể sản xuất sữa), sự phát triển bất thường của các tế bào này là nguyên nhân gây ung thư vú.

Ngoài ra, do yếu tố di truyền, thay đổi di truyền bất thường, lối sống dễ dãi như sử dụng bừa bãi các chất kích thích (rượu, bia, thuốc lá,…) cũng là nguyên nhân. ung thư vú ở nam giới.

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, trong 25 năm qua, tỷ lệ ung thư vú ở nam giới đã tăng 26% và có xu hướng tăng mạnh. Đặc biệt, nam giới bị ung thư vú phải đối mặt với nhiều rủi ro hơn phụ nữ do các biến chứng của bệnh.

2. Nguyên nhân gây ung thư vú nam

các hormone estrogen

Nồng độ hormone estrogen cao hoặc tiếp xúc lâu dài với nó có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú ở nam giới. So với phụ nữ, nam giới có xu hướng có nồng độ estrogen thấp, nhưng có những trường hợp làm tăng nồng độ estrogen ở nam giới như:

Liệu pháp hormone – một dạng estrogen nhân tạo (tổng hợp) thường được sử dụng để điều trị ung thư tuyến tiền liệt và bệnh nhân chuyển giới từ nam sang nữ.

Béo phì – Đàn ông béo phì có mức estrogen cao hơn bình thường.

Xơ gan – sẹo gan, thường do sử dụng rượu lâu dài.

Ngoài ra, một số trường hợp đã được ghi nhận về một bệnh bẩm sinh mà nam giới sản xuất ít hormone testosterone hơn bình thường. Bởi vì testosterone giúp hạn chế tác dụng của estrogen, sau đó nam giới có nhiều khả năng phát triển ung thư vú hơn hầu hết những người đàn ông khác.

Bức xạ

Yếu tố bức xạ có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư vú ở nam giới. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người đàn ông được xạ trị (năng lượng cao từ tia X được sử dụng để tiêu diệt tế bào ung thư) trực tiếp đến vùng ngực trên có nguy cơ phát triển ung thư vú cao gấp đôi. gấp bảy lần so với hầu hết đàn ông. Tuy nhiên, với nguy cơ ung thư vú cao gấp bảy lần ở nam giới, các bác sĩ cho biết đây vẫn là một con số rất thấp.

Di truyền học và tiền sử gia đình.

Ung thư vú di truyền trong các gia đình, đặc biệt là ở những người đàn ông có người thân thế hệ đầu tiên, chẳng hạn như mẹ hoặc chị gái, người đã bị ung thư vú. Một số đột biến gen có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư vú: Đột biến gen BRCA1 và BRCA 2. Gen đột biến có thể là nguyên nhân gây ung thư vú ở nam giới.

Tuổi

Cũng như nhiều bệnh ung thư khác, nam giới có nguy cơ phát triển ung thư vú cao hơn khi họ già đi do lão hóa và thay đổi tế bào bất thường. Hầu hết các trường hợp được chẩn đoán ở nam giới trong độ tuổi 60-70. Tuy nhiên, đã có trường hợp nam giới bị ung thư vú ở tuổi 25.

Rủi ro nghề nghiệp

Những người đàn ông làm việc trong môi trường nóng có nguy cơ phát triển ung thư vú cao gấp đôi so với những người đàn ông làm việc trong môi trường mát mẻ hơn. Môi trường liên quan đến tăng nguy cơ ung thư vú ở nam giới bao gồm:

Lò cao

Nhà máy thép.

Các nhà máy sử dụng máy cán – nhà máy nơi kim loại (thường là thép) được hình thành bởi các con lăn.

Nhà máy sản xuất ô tô.

Lý do các nhà nghiên cứu đưa ra để giải thích vấn đề này là nhiệt độ quá cao làm hỏng tinh hoàn, có thể dẫn đến tăng nồng độ estrogen. Ngoài ra, nhiệt độ cao kết hợp với hóa chất có thể làm hỏng tế bào, khiến cơ thể mất cân bằng, tạo điều kiện cho các khối u phát triển, trong đó có ung thư vú ở nam giới.

3. Dấu hiệu ung thư vú ở nam giới

Các cục u nhỏ trên núm vú hoặc quầng vú khó chạm vào, không đau hoặc chỉ đau nhẹ

Đảo ngược núm vú, rút núm vú hoặc tiết dịch núm vú, loét núm vú, loét da vú, dính da, sờ thấy hạch bạch huyết

Sưng đỏ bất thường, nhô ra – nổi lên bề mặt da xung quanh vùng vú. kia. Tình trạng này kéo dài, kèm theo ngứa, đau

Khi nhận thấy các dấu hiệu lâm sàng trên, người bệnh không nên chủ quan mà nên đến bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Không tự điều trị mà không có chỉ định của bác sĩ.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://bacsiviemgan.com