Khối u não có chữa khỏi được không?

Khối u não là một căn bệnh nguy hiểm và phương pháp điều trị dựa trên nhiều yếu tố như kích thước và vị trí khối u. Các khối u não nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể để lại những di chứng nặng nề, thậm chí đe dọa tính mạng người bệnh. Vậy u não có chữa được không?

1. Khối u não có chữa khỏi được không?

Khối u não là căn bệnh nguy hiểm và có thể để lại di chứng, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời. Tuy nhiên, u não có thể chữa khỏi và sự thành công của việc điều trị phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể với nhiều yếu tố như:

1.1 Đặc điểm của khối u

Khối u não lành tính là khối u phát triển chậm, chiếm 71% tổng số khối u não. Phẫu thuật là phương pháp điều trị tốt nhất cho một khối u não có khối u não lành tính, có thể loại bỏ hoàn toàn khối u trong nhiều trường hợp. Các khối u não lành tính ít có khả năng di căn hoặc tái phát sau khi điều trị.

Khối u não ác tính là khối u nguy hiểm, chiếm 29% tổng khối u não và có tốc độ tăng trưởng cao, di căn nhanh, dễ tái phát sau phẫu thuật. Điều trị thường đòi hỏi sự kết hợp của hai hoặc nhiều phương pháp điều trị khối u não khác nhau, chẳng hạn như phẫu thuật, xạ trị và hóa trị, để loại bỏ hoàn toàn khối u.

1.2 Vị trí khối u

Các khối u nằm ở các bộ phận khác nhau của não sẽ có mức độ nghiêm trọng khác nhau và cũng để lại những di chứng khác nhau như:

Khối u não ở thùy đỉnh khiến bệnh nhân khó nói và giao tiếp

Các khối u não ở thùy thái dương gây mất trí nhớ ngắn hạn tạm thời, mất thính lực và hay quên

Khối u trong tiểu não khiến bệnh nhân mất thăng bằng khi đi lại

1.3 Kích thước, cấp độ và sự phát triển của khối u

Kích thước khối u càng lớn, áp lực nội sọ càng cao. Từ đó, khả năng biến chứng và rủi ro sau điều trị cũng tăng lên. Bên cạnh đó, phát hiện khối u càng sớm thì việc điều trị sẽ càng hiệu quả, bởi lúc này, kích thước và mức độ di căn của khối u vẫn được kiểm soát và không nguy hiểm đến tính mạng.

Ngoài ra, khối u phát triển và di căn càng nhanh, mức độ di căn càng sâu thì việc điều trị sẽ càng kém hiệu quả. Một số khối u não phát triển rất nhanh chỉ sau vài tháng, thậm chí vài tuần. Tuy nhiên, một số khối u não phát triển rất chậm và chỉ phát triển khoảng 2-3 mm mỗi năm.

1.4 Khả năng đáp ứng với điều trị và nguy cơ tái phát

Một số trường hợp đáp ứng với hóa trị, xạ trị rất tốt, nhưng một số khối u não khác gây kháng thuốc và ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu quả điều trị. Lúc này, việc điều trị các khối u não sẽ trở nên khó khăn và tốn kém, đồng thời để lại nhiều tác dụng phụ. Nếu khối u não được điều trị bằng phẫu thuật, công nghệ và thiết bị y tế sẽ đóng vai trò quyết định trong quá trình điều trị.

Khả năng tái phát khối u ác tính giai đoạn 3 – 4 sau điều trị là rất cao. Bởi, giai đoạn nảy mầm của khối u đã di căn sâu và có thể tái phát bất cứ lúc nào. Ngược lại, đối với các khối u lành tính hoặc khối u não sớm có thể được điều trị hiệu quả và có tiên lượng tốt hơn.

2. Điều trị u não

Hiện nay, có 5 phương pháp điều trị thường được sử dụng cho các khối u não: phẫu thuật, hóa trị và xạ trị. Việc áp dụng một hoặc nhiều phương pháp điều trị khác nhau cho khối u não sẽ được xem xét dựa trên đặc điểm khối u và khả năng đáp ứng của bệnh nhân.

2.1 Phẫu thuật

Phẫu thuật là phương pháp lâu đời nhất để điều trị khối u não, mục đích là để loại bỏ càng nhiều khối u não càng tốt mà không làm hỏng các mô khỏe mạnh.

2.2 Xạ trị

Xạ trị là một phương pháp điều trị các khối u não sử dụng một chùm bức xạ hướng vào vị trí khối u để tập trung cao độ để tiêu diệt các tế bào khối u não. Các chùm tia được sử dụng thường là tia X, tia Gamma và tia beta. Mục tiêu của xạ trị là tiêu diệt các tế bào khối u não trong khi vẫn giữ nguyên các mô não khỏe mạnh xung quanh. Xạ trị thường được chia thành 10-30 đợt điều trị tùy thuộc vào loại khối u. Mỗi đợt xạ trị ngắn và bệnh nhân có thể về nhà ngay trong ngày.

2.3 Hóa trị

Hóa trị là một phương pháp điều trị các khối u não sử dụng các loại thuốc là các hợp chất hóa học chuyên biệt để tiêu diệt hoặc làm chậm sự phát triển của các tế bào khối u não. Tiên lượng cho sự sống sót được cải thiện ở những bệnh nhân có khối u não ác tính được điều trị bằng hóa trị là khá thấp. Do đó, hóa trị là phương pháp điều trị u não cần cân nhắc kỹ lưỡng và ít được ưu tiên hơn phẫu thuật và xạ trị. Hóa trị có thể được trao cho bệnh nhân theo các cách sau:

Tiêm tĩnh mạch: Hóa trị tiêm tĩnh mạch được đưa ra bằng cách tiêm thuốc trực tiếp vào tĩnh mạch.

Uống: Hóa trị bằng đường uống qua thuốc

Đường phẫu thuật: áp dụng khi đặt tấm giadel trực tiếp vào não. Trong đó tấm wafer gliadel là những tấm thuốc có hình dạng rõ ràng, được đưa trực tiếp vào không gian não sau khi khối u não được loại bỏ, được ứng dụng rộng rãi trong điều trị u thần kinh đệm ác tính.

3. Phục hồi chức năng sau điều trị u não

Các khối u não có thể hình thành bất cứ nơi nào trên não, vì vậy nó cũng có thể ảnh hưởng đến các chức năng sinh học như giao tiếp, vận động, thị giác và khả năng hành vi. Do đó, việc lựa chọn một phương pháp phục hồi chức năng sau khi điều trị là một phần cần thiết của quá trình điều trị.

Vật lý trị liệu sẽ giúp bệnh nhân lấy lại các kỹ năng vận động đã mất như nắm, chạy, đi bộ hoặc sức mạnh cơ bắp.

Hoạt động trị liệu nghề nghiệp: sẽ giúp người bạn trở lại với các hoạt động bình thường của cuộc sống hàng ngày

Ngôn ngữ trị liệu: bệnh nhân sẽ gặp các nhà âm ngữ trị liệu để vượt qua những khó khăn trong giao tiếp sau khi điều trị khối u não.

Dạy kèm: được áp dụng cho trẻ em trong độ tuổi đi học, giúp chúng dễ dàng thích nghi với những thay đổi trong suy nghĩ và trí nhớ sau khi điều trị u não.

4. Chăm sóc bệnh nhân sau khi điều trị u não

Bất kỳ phương pháp điều trị u não, sau quá trình điều trị, bệnh nhân sẽ cảm thấy mệt mỏi, uể oải, đau đầu và đôi khi kèm theo chóng mặt, choáng váng và các triệu chứng suy giảm chức năng khác. Do đó, việc chăm sóc bệnh nhân sau mỗi lần điều trị là vô cùng quan trọng giúp họ hồi phục nhanh chóng như:

Chăm sóc vết thương: bệnh nhân cần bảo vệ và chăm sóc vết thương cho đến khi nó lành. Bệnh nhân có thể tự thay băng tại nhà hoặc đặt lịch hẹn thay băng tại cơ sở y tế. Nếu vết mổ bị chảy máu, rỉ dịch hoặc đau khi bị sốt, hãy liên hệ với bác sĩ ngay lập tức.

Sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn: Có một số loại thuốc giảm đau không kê đơn có thể được sử dụng để giảm đau.

Theo dõi nhịp sinh học: một khối u não có thể tái phát sau khi điều trị ảnh hưởng đến nhịp tim và nhịp thở. Do đó, việc sở hữu một thiết bị giám sát chức năng gia đình là rất cần thiết.

Tóm lại, u não là một căn bệnh nguy hiểm, nhưng có nhiều cách khác nhau để điều trị u não. Mỗi phương pháp có những cách phục hồi chức năng khác nhau sau khi điều trị. Do đó, bạn nên chủ động tham khảo ý kiến bác sĩ để tư vấn quy trình chăm sóc và phục hồi hiệu quả nhất.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://bacsiviemgan.com