Tìm hiểu về các bệnh tuyến giáp thường gặp ở người

Tuyến giáp được biết đến là một trong những tuyến nội tiết quan trọng nhất trong cơ thể con người, giúp điều chỉnh sự phát triển của tất cả các tế bào trong cơ thể. Do đó, nếu có bất kỳ sự bất thường nào trong tuyến giáp, đó sẽ là dấu hiệu của một số bệnh. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ nói về các bệnh tuyến giáp phổ biến ở người.

1. Tìm hiểu về tuyến giáp và chức năng chính của nó

Để hiểu các bệnh về tuyến giáp, trước tiên cần phải hiểu tuyến giáp là gì và vai trò của nó đối với các chức năng quan trọng của cơ thể.

Tuyến giáp được biết là có hình dạng giống như con bướm nằm ở phía trước cổ và song song với đốt sống tại vị trí C5 – T1 với cấu trúc gồm 2 thùy (thùy trái và thùy phải) nối với đốt sống. lẫn nhau thông qua một eo đất nằm chống lại khía cạnh trước của sụn tuyến giáp và phần trên của khí quản.

Cơ quan này chịu trách nhiệm cho chức năng bài tiết, lưu trữ và giải phóng hai hormone T3 (Triiodothyronine) và T4 (Thyroxine), hỗ trợ điều hòa các quá trình trao đổi chất diễn ra bên trong cơ thể. Khi tuyến giáp hoạt động bình thường, quá trình trao đổi chất bên trong cơ thể sẽ luôn được duy trì ổn định, không quá nhanh hay quá chậm. Đồng thời, nếu có sự bất thường trong hoạt động của tuyến giáp sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người bệnh, đồng thời cũng là một trong những biểu hiện của một số bệnh liên quan.

2. Tìm hiểu về các bệnh tuyến giáp

Khối u lành tính tuyến giáp

Các nốt tuyến giáp lành tính được biết đến là một trong những bệnh tuyến giáp phổ biến nhất. Bệnh này phát triển âm thầm và không có triệu chứng rõ ràng, không can thiệp vào cuộc sống hàng ngày của bệnh nhân nên rất khó phát hiện. Người bệnh chỉ cảm thấy khó chịu khi vùng cổ sưng lên và có cục u, chèn ép các cơ quan xung quanh, gây khó nuốt, khó thở và ho nhiều,…

Theo đó, các nốt tuyến giáp lành tính được chia thành các loại sau:

Tuyến giáp mở rộng không đều: với biểu hiện này, bệnh thường không có triệu chứng và không cần điều trị.

Tuyến giáp được mở rộng đều, không đau: hiện tượng này gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân. Trong trường hợp này, bệnh nhân cần sử dụng thuốc thyroxine để thu nhỏ tuyến giáp, nhưng sử dụng thuốc trong một thời gian dài hoặc suốt đời để ngăn tuyến giáp phát triển. Nếu thuốc không mang lại hiệu quả mong muốn, cần phải điều trị bằng phẫu thuật cắt bỏ hầu hết tuyến giáp và giữ một phần nhỏ để duy trì sản xuất thyroxine.

Tuyến giáp chỉ có một vị trí mở rộng và tròn, phần còn lại của tuyến giáp là bình thường, trong trường hợp này, cần được theo dõi thường xuyên và sinh thiết nên được thực hiện kết hợp với các xét nghiệm khi cần thiết để phát hiện các dấu hiệu sớm. bệnh ác tính của khối u để điều trị kịp thời.

Suy giáp/Suy tuyến giáp

Suy giáp là một trong những bệnh của tuyến giáp hoạt động kém hiệu quả và không thể tiết ra đủ hormone Thyroxine vì một số nguyên nhân, cụ thể như sau:

– Bệnh nhân bị teo tuyến giáp.

– Cơ thể bệnh nhân thiết lập cơ chế tự hủy để phá hủy hệ thống miễn dịch, dẫn đến viêm tuyến giáp tự miễn Hashimoto.

– Nó có thể là do các biến chứng sau khi điều trị cường giáp, người mang mầm bệnh bị ảnh hưởng bởi phẫu thuật, và trong quá trình hóa trị và xạ trị ở người mang mầm bệnh ung thư.

– Những người có chế độ ăn uống không khoa học và thiếu i-ốt trong chế độ ăn uống hàng ngày.

– Người bị suy giáp bẩm sinh.

Có thể là thứ phát sau bệnh ở tuyến yên hoặc vùng dưới đồi.

Thông thường, suy giáp sẽ có những dấu hiệu mơ hồ và tương tự như một số bệnh thông thường khác như buồn ngủ, mệt mỏi, giảm trí nhớ, khàn giọng, táo bón, phụ nữ có thể bị tiêu chảy. Máu bất thường trong âm đạo, da khô,… Trường hợp bệnh tiến triển đến giai đoạn muộn, bệnh nhân có thể có một số biểu hiện như rụng tóc, giảm sức, lưỡi lớn xòe ra hai bên, nhịp mạch. nhịp tim chậm, huyết áp thấp, thậm chí có thể hôn mê đột ngột,…

Để hỗ trợ điều trị suy giáp, người bệnh cần tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ và kiên trì dùng thuốc theo chỉ định. Trong một số trường hợp, bệnh nhân sẽ hồi phục, trong khi những người khác sẽ phải điều trị bệnh trong suốt quãng đời còn lại.

Cường giáp/cường tuyến giáp

Cường giáp là một tình trạng gây ra bởi sự sản xuất quá mức hormone tuyến giáp. Hoặc do cơ thể mắc một số bệnh như: Bệnh Graves, bướu cổ đa bào, viêm tuyến giáp, ăn quá nhiều i-ốt,… Người bệnh có thể nhận biết thông qua một trong các dấu hiệu sau:

Giảm cân không rõ nguyên nhân mặc dù đang hoạt động, ăn uống điều độ hoặc ăn nhiều hơn bình thường.

Mặt trước của cổ được mở rộng, tương tự như sự xuất hiện của bướu cổ.

Thường xuyên đánh trống ngực, đánh trống ngực và luôn cảm thấy đau ngực, khó thở.

Tiêu chảy dai dẳng do nhu động ruột tăng thường xuyên.

Thường sợ nóng và khó chịu khi trời nóng hoặc ở những nơi có nhiệt độ cao, không thể chịu được nhiệt,…

Cơ thể thường xuyên khó ngủ, đổ mồ hôi, mất ngủ, ngủ không ngon, ngủ ngắn hơn bình thường.

Thay đổi tâm trạng, cáu kỉnh và thường lo lắng.

Theo các chuyên gia y tế, mặc dù cường giáp không phải là căn bệnh nguy hiểm nhưng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng về sức khỏe như:

Biến chứng của bệnh tim mạch: ban đầu, bệnh nhân sẽ cảm thấy tim đập nhanh hơn bình thường và có các triệu chứng rối loạn nhịp tim nghiêm trọng hơn có thể gặp phải như rung nhĩ và trong trường hợp xấu nhất có thể dẫn đến suy tim. suy tim.

Lồi ác tính: đối với bệnh nhân mắc bệnh Graves, bệnh nhân có thể bị lồi mắt và nhạy cảm hơn với ánh sáng bên ngoài, nước mắt thường xuyên kèm theo viêm kết mạc, tổn thương ở mắt. giác mạc,…

Bão tuyến giáp: khi lượng hormone tuyến giáp trong cơ thể tăng quá cao và biểu hiện bằng các triệu chứng đột ngột, nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời có thể đe dọa đến tính mạng.

Để điều trị cường giáp, có nhiều phương pháp, cụ thể, bệnh nhân có thể dùng thuốc ức chế bài tiết thyroxine của tuyến giáp, ngăn chặn sự tổng hợp thyroxine và ức chế các tế bào không sản xuất thyroxin. như thường lệ. Tuy nhiên, việc sử dụng iốt phóng xạ thường được áp dụng cho bệnh nhân cao tuổi hoặc cho bệnh nhân đã được điều trị bằng thuốc nhưng bệnh tái phát. Tuy nhiên, một hạn chế không mong muốn khi sử dụng iốt phóng xạ là khi kết thúc điều trị, tuyến giáp sẽ bị cạn kiệt, vì vậy thyroxine phải được sử dụng để điều trị suốt đời.

Nếu quá trình sử dụng thuốc chưa mang lại hiệu quả như mong muốn, bệnh nhân cũng có thể thực hiện phẫu thuật cắt bỏ một phần tuyến giáp.

Ung thư tuyến giáp

Khi nói đến giai đoạn cuối của bệnh tuyến giáp, đó là ung thư, nó chiếm khoảng 1% các bệnh ung thư với các biểu hiện phổ biến như: tăng nhanh bất thường kích thước tuyến giáp trong một khoảng thời gian ngắn và các triệu chứng khác. Các hạch bạch huyết xuất hiện bất thường ở các khu vực xung quanh, khi ăn nhiều nhưng vẫn sụt cân, thường xuyên đổ mồ hôi, chịu nhiệt kém, tinh thần trong trạng thái căng thẳng, mất ngủ, thay đổi tâm trạng, khi hoạt động thể chất nhanh, mệt mỏi, hồi hộp, khó thở,…

Ung thư tuyến giáp được xác định bởi một trong các yếu tố nguy cơ sau: hệ thống miễn dịch suy yếu, rối loạn, thay đổi hormone, nhiễm phóng xạ, v.v. Đồng thời, nó phụ thuộc vào loại ung thư. và các giai đoạn phát triển bệnh mà bác sĩ sẽ có kế hoạch điều trị phù hợp như: phẫu thuật cắt bỏ khối u ung thư, xạ trị, hóa trị,…

Lạc quan luôn là một trong những yếu tố quan trọng quyết định việc điều trị và chiến thắng căn bệnh này. Đặc biệt, khi mắc các bệnh về tuyến giáp, trong đó có ung thư tuyến giáp, bạn không nên quá lo lắng vì đây là căn bệnh lành tính hơn các bệnh ung thư khác nên tiên lượng bệnh rất tốt. Nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn sớm, cơ hội chữa khỏi lên tới 97%.

Hy vọng qua nội dung bài viết này, bạn có thể phần nào hiểu được những bệnh tuyến giáp thường gặp nhất. Nếu gặp bất kỳ bất thường nào bên trong cơ thể, bạn nên đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và điều trị kịp thời. Việc phát hiện sớm bệnh có ý nghĩa đặc biệt đối với kết quả điều trị sớm, tỷ lệ thành công càng cao và chi phí càng thấp.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn