Bệnh thủy đậu bội nhiễm là gì – làm thế nào để phòng ngừa?

Bệnh thủy đậu bội nhiễm là một bệnh truyền nhiễm, được coi là một căn bệnh đáng lo ngại vì nó có thể gây ra nhiều vấn đề nguy hiểm. Ngày nay, vắc-xin là phương pháp phòng ngừa hiệu quả nhất. Vậy nguyên nhân của căn bệnh này là gì? Làm thế nào để tránh? Những chia sẻ sau đây sẽ giải đáp cho bạn.

1. Tổng quan về bệnh thủy đậu bội nhiễm

Bệnh thủy đậu là một bệnh ngoài da do virus Varicella zoster gây ra. Thời điểm virus này hoạt động mạnh nhất và dịch bệnh bùng phát nhiều nhất là cuối mùa đông và đầu mùa xuân. Đường hô hấp là con đường lây truyền và thường tự khỏi sau 10-15 ngày.

Bệnh thủy đậu bội nhiễm là một bệnh lành tính, thường không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng nếu không được điều trị thích hợp, bệnh có thể để lại các biến chứng phức tạp hơn. Đặc biệt là viêm da siêu nhiễm, đặc biệt là đối với những người không biết kiêng hoặc có sức đề kháng kém.

Các giai đoạn của bệnh thủy đậu

Bệnh thủy đậu thường trải qua 3 giai đoạn:

Giai đoạn đầu: Sốt, đau đầu, đau cơ và cũng không có dấu hiệu.

Giai đoạn hai: Cơ thể bắt đầu xuất hiện những đốm đỏ và sau đó tiến triển thành mụn nước và mụn nước. Thông thường, chúng xuất hiện trên mặt, ngực, lưng và sau đó dần dần lan sang các khu vực khác. Ban đầu, mụn trứng cá chỉ chứa chất lỏng màu trong suốt, nhưng sau 24 giờ, nó sẽ biến thành mụn mủ và lớp vỏ sau 2-3 ngày.

Giai đoạn cuối: Đây là giai đoạn phục hồi. Nếu không có biến chứng, sẽ không có sẹo.

Nguyên nhân gây bệnh

Bệnh xảy ra do các lý do sau:

Vệ sinh da không đúng cách, độ kiềm cao trong dung dịch tẩy rửa.

Do các tác nhân bên ngoài như hóa chất, khói, lông động vật,… Các tác nhân này có thể có mặt trong không khí hoặc xung quanh môi trường, bám vào các mụn nước trên da gây bội nhiễm.

Có nhiễm trùng trên da bị viêm.

Sức đề kháng yếu, hệ miễn dịch yếu,… Nguyên nhân này thường xảy ra ở trẻ em và người già.

Triệu chứng bội nhiễm thủy đậu

Nếu thủy đậu đến giai đoạn bội nhiễm, các dấu hiệu sau sẽ xuất hiện:

Khu vực bị ảnh hưởng bắt đầu tiết ra một chất thải màu vàng, đầy mủ và cơ thể có màu đỏ. Bạn càng để lâu, nó sẽ càng ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của bạn.

Vùng da bị nhiễm trùng đau, ngứa và đỏ.

Loét có thể dẫn đến hoại tử nếu không được làm sạch. Theo thời gian, nó có thể dẫn đến viêm phổi, viêm cầu thận cấp, viêm não, v.v. Ở một số bệnh nhân, nó cũng có thể làm hỏng các cơ quan của cơ thể, ảnh hưởng đến cuộc sống.

Xuất hiện các đốm đỏ, mụn nước trên da do vết thương vỡ. Một số người bị phát ban đục, đầy chất nhầy.

Nếu để lâu, nhiễm trùng toàn thân thường xảy ra và có thể dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Sự hiện diện của phù nề trên da.

Cơ thể nhợt nhạt, mệt mỏi, sụt cân, chán ăn, sốt nhẹ…

Bệnh thủy đậu bội nhiễm, khi được điều trị, vẫn để lại sẹo trên vùng da bị tổn thương. Đây là hậu quả ám ảnh nhất, đặc biệt là đối với phụ nữ. Thời gian phục hồi của mỗi người là khác nhau. Đối với những người khỏe mạnh bình thường, chỉ mất khoảng 7-10 ngày để hồi phục, hoặc có thể 15 ngày. Tuy nhiên, nếu hệ miễn dịch yếu và da không được chăm sóc đúng cách, thời gian phục hồi sẽ lâu hơn.

Nếu bạn đang mang thai, bạn phải hết sức cảnh giác với căn bệnh này vì nó có thể để lại những biến chứng nguy hiểm và ảnh hưởng đến thai nhi.

2. Điều trị thủy đậu bội nhiễm

Bệnh thủy đậu bội nhiễm hiện nay chỉ có thuốc và phương pháp hỗ trợ để điều trị, ngăn ngừa biến chứng. Cụ thể là các phương pháp như:

Thông thường bệnh nhân sẽ được điều trị tại nhà theo chỉ định của bác sĩ. Cần tuân thủ các hướng dẫn, đặc biệt là vấn đề kiêng khem và sử dụng ma túy. Nếu trẻ sốt cao, hãy dùng thuốc hạ sốt, thuốc chống co giật, thuốc chống ngứa.

Nếu bội nhiễm xảy ra, tham khảo ý kiến bác sĩ để dùng kháng sinh.

Trong quá trình điều trị, cần điều trị các vết loét, giữ cho da sạch sẽ để tránh biến thành bội nhiễm. Không để trẻ gãi để tránh lây lan. Bạn có thể sử dụng kali permanganat, dung dịch xanh methylene để chấm vết loét. Mặc quần áo mềm mại và đặc biệt sạch sẽ.

Làm sạch tai, mũi và họng bằng nước muối sinh lý. Mặc ấm, tránh gió và ăn thức ăn bổ dưỡng.

3. Phòng ngừa bội nhiễm thủy đậu

Tiêm phòng là cách hiệu quả nhất để ngăn ngừa bệnh thủy đậu. Nếu bạn là trẻ em hoặc phụ nữ, bạn cần được tiêm phòng đầy đủ trước khi mang thai. Lịch tiêm được khuyến cáo như sau:

Liều 1: Tiêm khi trẻ trên 1 tuổi.

Mũi 2: Trẻ em từ 1 đến 13 tuổi. Lưu ý rằng các mũi tiêm phải cách nhau ít nhất 3 tháng. Trẻ em trên 13 tuổi nên nhận 1 liều thủy đậu mỗi tháng.

Nếu bạn đang có kế hoạch mang thai, bạn nên ghi nhớ điều này. Nếu bạn đã bị thủy đậu trong quá khứ, bạn không cần tiêm vì cơ thể bạn đã có kháng thể. Tuy nhiên, nếu bạn chưa bao giờ mắc bệnh, bạn nên tiêm vắc-xin Varicella 3 tháng trước và 5 tháng trước khi tiêm vắc-xin Varivax.