Bệnh rối loạn thần kinh tim là gì?

Bệnh rối loạn thần kinh tim không phải là một bệnh thể chất của hệ thống tim mạch, mà về cơ bản là một bệnh tâm lý, thường gây ra bởi sự lo lắng và căng thẳng ở bệnh nhân. Nhiều bệnh nhân đi khám, cảm thấy lo lắng khi bác sĩ chẩn đoán là “bệnh rối loạn thần kinh tim” và không biết bệnh ảnh hưởng đến tim và sức khỏe như thế nào. Bệnh không có cách điều trị cụ thể và đôi khi tái phát.

1. Bệnh rối loạn thần kinh tim

Bệnh rối loạn thần kinh tim còn được gọi là rối loạn thần kinh tự trị, hoặc rối loạn lo âu. Hệ thống thần kinh tự trị là một bộ phận của hệ thần kinh với chức năng kiểm soát mọi hoạt động của các cơ quan nội tạng bao gồm: tuyến mồ hôi, nước bọt, tiêu hóa, ruột, dạ dày, gan, bàng quang, thận, hệ thống sinh dục, mạch máu, đồng tử, tim,… Đây là hệ thống thần kinh không hoạt động theo ý chí và quy định của con người.

2. Nguyên nhân nào gây ra bệnh rối loạn thần kinh tim?

Nguyên nhân của rối loạn thần kinh tim vẫn chưa được tìm thấy cho đến bây giờ. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng các yếu tố sau đây có thể dẫn đến một hệ thống thần kinh tự trị không ổn định:

Thần kinh bị căng thẳng.

Áp lực và lo lắng trong công việc và cuộc sống.

Môi trường bị ô nhiễm với rất nhiều bụi ảnh hưởng đến cơ thể.

Thường gặp ở những người “nhạy cảm” hoặc lo lắng

3. Triệu chứng của bệnh rối loạn thần kinh tim

Bệnh thần kinh tim không phải là bệnh tim. Vì vậy, khi các xét nghiệm bao gồm điện tâm đồ hoặc siêu âm, kết quả sẽ không cho thấy bất kỳ bất thường hoặc tổn thương tim. Chẩn đoán thường dựa trên một hoặc nhiều triệu chứng sau:

3.1 Hồi hộp

Hệ thống thần kinh tự trị kiểm soát nhịp tim. Nếu các dây thần kinh của tim bị xáo trộn, tim sẽ đập nhanh hơn hoặc chậm hơn bình thường. Khi tim đập quá nhanh, bệnh nhân cảm thấy hồi hộp, lo lắng và sợ hãi. Lo lắng là một triệu chứng điển hình của bệnh thần kinh tim.

3.2 Đau ngực:

Bệnh gây đau ở vùng ngực, có thể sắc nét, căng. Điều đó càng khiến bệnh nhân lo lắng hơn.

3.3 Chóng mặt

Đây cũng là một trong những triệu chứng phổ biến do nhịp tim quá nhanh dẫn đến thiếu máu não cục bộ và hạ huyết áp tư thế. Bệnh nhân thường cảm thấy chóng mặt, choáng váng, không giữ được thăng bằng, có thể té ngã hoặc ngất xỉu…

3.4 Khó thở

Rối loạn thần kinh tim gây khó thở và khó thở, do đó, bệnh nhân thường không thích những nơi đông người.

3.5 Tay chân run rẩy, đổ mồ hôi nhiều

Bệnh nhân gặp phải triệu chứng này khi tim đập nhanh, tinh thần hoảng loạn, đó là do sự kích thích quá mức của hệ thống thần kinh tự trị.

3.6 Mất ngủ

Do thường xuyên hồi hộp và lo lắng, bệnh nhân sẽ khó ngủ, ngủ kém và dẫn đến mất ngủ.

3.7 Mệt mỏi

Bệnh thần kinh tim làm cho bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi và thờ ơ. Tình trạng này diễn ra trong một thời gian dài và thường khó phục hồi, ngay cả khi nghỉ ngơi.

3.8 Tăng thông khí

Đây cũng là một trong những triệu chứng phổ biến của bệnh. Bệnh nhân sẽ cảm thấy tê và ngứa quanh miệng, sau đó người bệnh sẽ thở nhanh, hoảng loạn, lo lắng và có thể ngất xỉu. Để xử lý tình trạng này, bạn có thể che mũi bằng tay và ngừng thở trong vài giây, các triệu chứng sẽ biến mất.

3.9 Đau dạ dày: Bệnh nhân thường bị đau thượng vị, ợ hơi, axit..

Hầu hết thời gian, rối loạn thần kinh tim chỉ gây lo lắng, khó chịu ở giai đoạn đầu nên người bệnh khó nhận biết bệnh, bệnh thường tái phát khi trải qua những cảm xúc mạnh, lo lắng quá mức, bệnh tâm thần. thời kỳ căng thẳng.

. Khi bệnh tiến triển nghiêm trọng với các triệu chứng trên, người bệnh thường sợ hãi và lo lắng, dễ dẫn đến trầm cảm, từ đó khiến bệnh ngày càng nặng hơn.

4. Làm thế nào để điều trị bệnh rối loạn thần kinh tim?

Bệnh rối loạn thần kinh tim có thể được điều trị nếu nguyên nhân của rối loạn có thể được xác định. Bệnh có hiệu quả điều trị cao và tiên lượng tốt khi người bệnh hợp tác, thay đổi để có lối sống lành mạnh hơn.

Để phòng ngừa, hạn chế cũng như khắc phục bệnh, người bị bệnh thần kinh tim nên:

Tránh thức quá khuya.

Không sử dụng các chất kích thích như cà phê, thuốc lá, trà, rượu,…

Hạn chế cảm xúc mạnh, lo lắng quá mức gây căng thẳng thần kinh.

Nghỉ ngơi trong một khoảng thời gian (1 – 3 tháng) ở một nơi yên tĩnh.

Có một chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều trái cây và rau quả tươi.

Tập thể dục thường xuyên.

Không tự ý mua, sử dụng thuốc không theo chỉ định của bác sĩ.

Bệnh thần kinh tim là một bệnh lành tính, có thể điều trị được. Một lối sống lành mạnh, tránh những cảm xúc mạnh mẽ và lo lắng quá mức có thể giúp ngăn ngừa và làm giảm các triệu chứng do bệnh gây ra.