Các giai đoạn của bệnh Lyme bạn không nên bỏ qua

Bệnh Lyme là một căn bệnh do vi khuẩn gây ra và chúng có thể truyền từ động vật sang người và từ người sang người. Nếu không được phát hiện và điều trị đúng cách, nhiều cơ quan trong cơ thể sẽ bị viêm và bị tổn thương nghiêm trọng. Để hiểu rõ hơn về căn bệnh này, chúng ta cần hiểu các giai đoạn của bệnh Lyme.

1. Hiểu biết chung về bệnh Lyme

Nhìn chung, mọi người không quá quan tâm và biết các thông tin liên quan đến bệnh Lyme. Tác nhân gây bệnh chính là một loại vi khuẩn, được quốc tế gọi là Borrelia Burgdorferi, thường ký sinh trên động vật, sau đó lây nhiễm sang người. Thông thường, xoắn khuẩn gây bệnh sẽ tấn công cơ thể người khỏe mạnh thông qua vết cắn của da và bắt đầu quá trình lây lan, gây tổn thương cho một số cơ quan, chẳng hạn như da, tim, xương, khớp, v.v. thậm chí cả hệ thần kinh…

Trên thực tế, căn bệnh này có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, trong đó trẻ nhỏ có nguy cơ nhiễm trùng cực kỳ cao. Bởi ở độ tuổi này, trẻ khá tò mò về thế giới xung quanh và dễ bị côn trùng cắn khi khám phá môi trường xung quanh. Do đó, cha mẹ nên dành nhiều thời gian hơn để chăm sóc con, kịp thời phát hiện những vết thương trên cơ thể con. Ngoài ra, những người thường xuyên phải làm việc ngoài trời cũng có khả năng mắc bệnh Lyme khi hoạt động hoặc làm việc.

Có thể nói, các giai đoạn của bệnh Lyme khá phức tạp, tùy thuộc vào giai đoạn phát triển mà người bệnh sẽ phải đối mặt với nhiều triệu chứng khác nhau. Chúng ta nên chủ động tìm hiểu và hiểu sự tiến triển của căn bệnh này.

Thống kê cho thấy, tỷ lệ bệnh nhân mắc bệnh Lyme ở các nước châu Á có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây. Đặc biệt, bệnh thường xảy ra trong khoảng thời gian từ tháng 6 – tháng 10. Mọi người cần quan tâm và theo dõi sức khỏe nhiều hơn vào thời điểm này trong năm.

2. Các giai đoạn của bệnh Lyme

Một trong những vấn đề được mọi người quan tâm là các giai đoạn của bệnh Lyme, dựa trên thông tin này chúng ta sẽ nắm được tình trạng sức khỏe của mình như thế nào, áp dụng phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Thông thường, bệnh Lyme sẽ phát triển qua ba giai đoạn chính, ở mỗi giai đoạn, các triệu chứng có thể khác nhau. Tốt nhất, mọi người nên chủ động trong điều trị ngay từ khi phát bệnh, như vậy chúng ta sẽ ngăn ngừa di chứng xấu xảy ra.

2.1. Trạng thái 1

Trong giai đoạn đầu của bệnh Lyme, bệnh nhân thường phải đối mặt với ban đỏ trên bề mặt da. Hiện tượng này xảy ra tại vị trí vết cắn và dần dần lan rộng khắp bề mặt da, gây mất mỹ phẩm. Nếu chẳng may bị bọ ve cắn, mọi người nên theo dõi liên tục trong vài ngày hoặc một tháng để biết mình có bị nhiễm bệnh hay không. Phát ban đỏ này có thể tồn tại trên da trong 3-4 tuần liên tục, vì vậy chúng ta không nên chủ quan.

Bên cạnh đó, người mắc bệnh cũng cảm thấy đau đầu, mệt mỏi cơ thể hoặc đau khớp,… Những triệu chứng này rất dễ nhầm lẫn với các vấn đề sức khỏe khác nếu bạn không thực sự theo dõi chúng chặt chẽ.

2.2. Giai đoạn 2

Có thể nói, các giai đoạn của bệnh Lyme phát triển tương đối nhanh, chỉ sau vài tuần, xoắn khuẩn bắt đầu lan rộng và bệnh chuyển sang giai đoạn 2. Tại thời điểm này, xoắn khuẩn gây bệnh đã tấn công một số mô trong cơ thể. cơ thể và gây tổn thương cho tim và hệ thần kinh. Một số chấn thương nghiêm trọng có thể kể đến như: viêm màng não lymphocytic, dị tật cơ tim,…

Đặc biệt trong giai đoạn này, chúng ta sẽ phải đối mặt với nhiều triệu chứng khác nhau, chẳng hạn như đau khớp, sốt thường xuyên, ớn lạnh, thiếu sức sống,… Trong một số trường hợp, bệnh nhân có thể đau lưng, buồn nôn và nôn mửa thường xuyên. Nhìn chung, các triệu chứng thay đổi liên tục, khiến bệnh nhân khó phát hiện và điều trị kịp thời. Tuy nhiên, hầu hết bệnh nhân đều cảm thấy mệt mỏi, tình trạng này diễn ra trong một thời gian dài.

2.3. Giai đoạn 3

Khi tìm hiểu về các giai đoạn của bệnh Lyme, ai cũng biết rằng giai đoạn 3 là lúc tình trạng sức khỏe bị đe dọa nhiều nhất. Thông thường, bệnh sẽ phát triển đến giai đoạn cuối sau vài tháng, thậm chí nhiều năm. Điều này khiến bệnh nhân tỏ ra chủ quan và không quan tâm đến việc điều trị.

Ở giai đoạn này, triệu chứng điển hình nhất là viêm khớp, trong đó đầu gối là vùng thường xuyên sưng, đau. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như khả năng di chuyển, sinh hoạt của bệnh nhân.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần cảnh giác với những dấu hiệu bất thường ở vùng thần kinh trung ương. Nhiều trường hợp đã được ghi nhận có vấn đề về tâm thần, rối loạn giấc ngủ. Đây là những vấn đề sức khỏe rất nghiêm trọng và cần được phát hiện và điều trị.