Bị viêm đường tiết niệu uống thuốc gì?

Viêm đường tiết niệu không chỉ gây khó chịu, khó chịu cho bệnh nhân mà còn có nguy cơ tái phát rất cao nếu không được điều trị đúng cách. Do đó, câu hỏi nên dùng thuốc gì khi bị nhiễm trùng đường tiết niệu luôn là câu hỏi chung của nhiều bệnh nhân.

Vậy dùng thuốc gì khi bị viêm đường tiết niệu? Trong một thời gian dài, kháng sinh vẫn được sử dụng đầu tiên để điều trị các trường hợp viêm đường tiết niệu. Tuy nhiên, loại và liều lượng của thuốc được sử dụng phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của bệnh nhân và loại vi khuẩn được tìm thấy trong nước tiểu.

Viêm đường tiết niệu nhẹ

Những người bị viêm đường tiết niệu nhẹ có thể được kê toa một số loại thuốc sau:

Trimethoprim / sulfamethoxazole

Fosfomycin (Monurol)

Nitrofurantoin (Macrodantin, Macrobid)

Ciprofloxacin (Cipro)

Levofloxacin (levaquine)

Cephalexin (KEFLEX)

Ceftriaxone (Rocephin)

Azithromycin (Zithromax, Zmax)

Doxycycline (Monodox, Vibramycin)

Thông thường, các triệu chứng của bệnh sẽ dần dần cải thiện và biến mất trong vòng vài ngày sau khi điều trị. Tuy nhiên, có một số bệnh nhân cần dùng thuốc từ một tuần trở lên.

Đối với UTIs không biến chứng xảy ra ở người khỏe mạnh, bác sĩ có thể kê toa điều trị kháng sinh trong 1 đến 3 ngày. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng sử dụng thuốc trong bao lâu phụ thuộc vào các triệu chứng cụ thể và lịch sử y tế.

Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể kê toa thuốc giảm đau làm tê bàng quang và niệu đạo để giảm đau rát khi đi tiểu. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ giảm dần ngay khi bệnh nhân dùng kháng sinh. Một tác dụng phụ thường gặp của thuốc giảm đau đường tiết niệu là sự đổi màu của nước tiểu – màu cam hoặc đỏ.

Viêm đường tiết niệu tái phát thường xuyên

Đối với các trường hợp viêm đường tiết niệu thường xuyên, bác sĩ có thể đề nghị một số phương pháp điều trị nhất định, chẳng hạn như:

Sử dụng kháng sinh liều thấp, ban đầu trong 6 tháng hoặc lâu hơn.

Sử dụng kháng sinh sau khi quan hệ tình dục nếu nhiễm trùng đường tiết niệu có liên quan đến quan hệ tình dục.

Liệu pháp hormone nếu bệnh nhân là phụ nữ mãn kinh.

Viêm đường tiết niệu nặng

Bệnh nhân bị nhiễm trùng tiết niệu nặng có thể cần được điều trị bằng thuốc kháng sinh tiêm tĩnh mạch.

Ngoài việc điều trị bằng thuốc, bệnh nhân nhiễm trùng đường tiết niệu có thể áp dụng một số biện pháp sau đây để giảm các triệu chứng khó chịu:

Uống nhiều nước: Nước giúp làm loãng nước tiểu và loại bỏ vi khuẩn ra khỏi cơ thể.

Tránh đồ uống gây kích ứng bàng quang: cà phê, rượu, nước ngọt chứa caffein và nước ép cam quýt không nên được tiêu thụ cho đến khi nhiễm trùng đường tiết niệu đã được điều trị. Những loại thuốc này có thể gây kích ứng bàng quang và khiến bạn muốn đi tiểu nhiều hơn.

Sử dụng một miếng đệm sưởi ấm trên bụng của bạn để giảm áp lực lên bàng quang gây khó chịu.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

https://bacsiviemgan.com