Bệnh Crohn có lây không?

Bệnh Crohn là một tình trạng viêm ruột mãn tính dẫn đến đau bụng, tiêu chảy nặng, mệt mỏi, giảm cân và suy dinh dưỡng.

1. Bệnh Crohn là gì?

Bệnh Crohn là một bệnh viêm ruột mãn tính chủ yếu ảnh hưởng đến ruột non và ruột già. Tuy nhiên, bệnh Crohn cũng có thể xảy ra ở bất kỳ phần nào của đường tiêu hóa, từ miệng đến hậu môn.

Bệnh Crohn được chia thành nhiều loại tùy thuộc vào nơi nó xảy ra trong cơ thể, chẳng hạn như: Bệnh Crohn đại tràng, bệnh Crohn hồi tràng, viêm ruột mãn tính Crohn và các loại khác.

Viêm có thể gây ra các tổn thương bề mặt và giống như loét. Một số bệnh nhân bị loét lớn và sâu sẽ dẫn đến sẹo, dần dần cứng và hẹp ruột. Đôi khi các tổn thương loét xâm nhập vào thành ruột, tạo ra nguy cơ biến chứng như tắc ruột hoặc nhiễm trùng trong khoang bụng (viêm phúc mạc). Những người mắc bệnh Crohn sẽ liên tục trải qua các chu kỳ thuyên giảm, sau đó là sự trở lại của các triệu chứng dữ dội.

2. Triệu chứng của bệnh Crohn

Các triệu chứng và dấu hiệu phổ biến của bệnh Crohn thường bao gồm: Đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa, sốt và sụt cân.

Nguyên nhân chính xác của bệnh vẫn chưa được biết. Một số chuyên gia y tế nghĩ rằng các yếu tố di truyền có thể đóng một vai trò. Ngoài ra, nhiều khả năng virus hoặc vi khuẩn cũng có thể gây ra bệnh Crohn. Khi hệ thống miễn dịch cố gắng chống lại các sinh vật nước ngoài xâm nhập, một phản ứng miễn dịch bất thường xảy ra khiến hệ thống miễn dịch tấn công nhầm các tế bào trong đường tiêu hóa.

Một số yếu tố nguy cơ góp phần vào sự khởi phát của bệnh Crohn bao gồm:

Tuổi: Bệnh Crohn có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng hầu hết những người phát triển bệnh Crohn đều trẻ, được chẩn đoán trước 30 tuổi;

Chủng tộc: Bệnh Crohn không loại trừ bất kỳ nhóm dân tộc nào, nhưng người da trắng và người Do Thái Đông Âu (Ashkenazi) có nguy cơ cao nhất.

Tiền sử gia đình: Bạn có nguy cơ mắc bệnh Crohn cao hơn nếu bạn có cha mẹ, anh chị em hoặc con mắc bệnh. Có tới một phần năm bệnh nhân Crohn cũng có thành viên gia đình mắc bệnh.

Hút thuốc: Đây là một yếu tố nguy cơ có thể kiểm soát được. Hút thuốc cũng làm cho bệnh nặng hơn, do đó làm tăng nguy cơ phẫu thuật;

Một số loại thuốc chống viêm không steroid: Mặc dù chúng không trực tiếp gây ra bệnh Crohn, những loại thuốc này có thể làm cho tình trạng viêm ruột mãn tính trở nên tồi tệ hơn;

Vị trí địa lý: Những người sống ở khu vực thành thị hoặc một nước công nghiệp hóa có nhiều khả năng mắc bệnh Crohn. Nguyên nhân có thể do yếu tố môi trường, trong đó có chế độ ăn nhiều chất béo hoặc thực phẩm tinh chế, đồ hộp chế biến.

3. Bệnh Crohn có lây không?

Bệnh Crohn không lây nhiễm. Bạn không thể mắc bệnh Crohn từ người khác, ngay cả khi bạn có quan hệ tình dục với bệnh nhân.

Tuy nhiên, bệnh có thể lây lan qua đường tiêu hóa của người bị nhiễm bệnh. Cơ chế lây lan bên trong tương tự như các bệnh viêm ruột IBD khác.

Tình trạng này có thể được kiểm soát bằng thuốc chống viêm, thuốc chống tiêu chảy, liệu pháp dinh dưỡng (giảm tiếp xúc với các chất kích thích do thực phẩm) và thậm chí can thiệp phẫu thuật.

4. Chẩn đoán và điều trị bệnh Crohn

Những người mắc bệnh Crohn sẽ có các triệu chứng sớm như đau bụng, sốt, tiêu chảy và sụt cân. Tuy nhiên, những biểu hiện này không đặc hiệu. Do đó, bác sĩ cần đánh giá thông qua xét nghiệm, chụp ảnh, nội soi để chẩn đoán bệnh.

Bệnh nhân ban đầu sẽ được xét nghiệm máu và phân, cũng như chụp X-quang bụng để loại trừ các tình trạng y tế khác. Các phương pháp như chụp CT và quét MRI giúp các bác sĩ nhìn thấy thành ruột một cách chi tiết.

Phương pháp điều trị bệnh Crohn sẽ khác nhau, tùy thuộc vào triệu chứng và mức độ nghiêm trọng. Những người có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng có thể không cần điều trị.

Do đó, trả lời câu hỏi “Bệnh Crohn có lây không?”, Các bác sĩ xác nhận rằng bệnh Crohn không lây từ người sang người. Tuy nhiên, yếu tố di truyền giữa các thành viên trong gia đình có thể đóng một vai trò trong sự khởi phát của bệnh. Tình trạng viêm ruột mãn tính này cũng có khả năng lây lan sang các khu vực khác của toàn bộ đường tiêu hóa.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

https://bacsiviemgan.com