Tất cả thông tin về phương pháp điều trị xơ gan

Xơ gan là tình trạng mô gan bị xơ hóa và không thể tái tạo, ảnh hưởng rất lớn đến chức năng của gan. Xơ gan gây khó chịu cho bệnh nhân, ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của bệnh nhân. Nếu không được điều trị kịp thời và chính xác có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của bệnh nhân. Các phương pháp điều trị xơ gan là gì? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để có được câu trả lời nhé.

Xơ gan có nguy hiểm không?

Xơ gan là một căn bệnh nguy hiểm, đặc biệt là khi không được chẩn đoán và điều trị kịp thời khi bệnh đã tiến triển, nó có thể gây ra các biến chứng đe dọa tính mạng.

Dưới đây là các biến chứng của bệnh xơ gan mà bạn nên tham khảo:

Xuất huyết tiêu hóa

Các sợi làm cho máu khó di chuyển hơn, gây tăng áp lực lên động mạch chủ và tĩnh mạch cửa. Nó cũng gây giãn tĩnh mạch thực quản và phình động mạch trong dạ dày. Khi các tĩnh mạch này vượt quá giới hạn sẽ gây xuất huyết tiêu hóa.

Bàn chân sưng và cổ trướng

Nguyên nhân của tình trạng này là xơ gan, làm tăng áp lực cổng thông tin và giảm huyết áp, gây sưng ở chân và tích tụ chất lỏng trong bụng được gọi là cổ trướng. Khi chất lỏng tích tụ nhiều, nó có thể gây nhiễm trùng cổ trướng.

Hôn mê gan, bệnh não gan

Nhiều người có thể không biết khi nào xơ gan sẽ ảnh hưởng đến não. Xơ gan làm cho chức năng giải độc của gan giảm, dẫn đến tích tụ các khí độc hại như NH3,.. Khi khí này theo máu đến não và tích tụ trong não, nó sẽ gây ra bệnh não – bệnh gan. Bệnh não gan rất nguy hiểm và có thể dẫn đến tử vong.

CKD ·

Suy thận do biến chứng suy gan sẽ khiến bệnh nhân đi tiểu ít hơn và cuối cùng sẽ không thể đi tiểu được nữa. Tình trạng này được gọi là hội chứng thận gan và có thể đe dọa tính mạng.

Ung thư gan

Những người bị xơ gan có nguy cơ xơ gan rất cao. Do đó, cần phải kiểm tra sức khỏe định kỳ để tầm soát ung thư gan.

Phương pháp điều trị xơ gan

Việc điều trị xơ gan là rất quan trọng, nó phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh và mức độ tổn thương tế bào gan của bệnh nhân. Mục tiêu của điều trị là làm chậm sự phát triển của mô sẹo, cải thiện các triệu chứng và ngăn ngừa hoặc hỗ trợ điều trị các biến chứng.

Điều trị nguyên nhân gây xơ gan

Trong giai đoạn đầu của bệnh xơ gan, điều trị nguyên nhân cơ bản sẽ giúp giảm thiểu tổn thương gan. Một số phương pháp điều trị xơ gan bao gồm:

Dùng thuốc để kiểm soát viêm gan siêu vi: Bệnh nhân sẽ được bác sĩ kê đơn sử dụng thuốc điều trị viêm gan B hoặc C để hạn chế tổn thương tế bào gan do nhiễm virus gây ra. .

Cai rượu: Những người bị xơ gan đặc biệt phải tránh xa rượu và các chất kích thích. Đối với những người bị xơ gan là người nghiện rượu, điều đầu tiên cần làm là bỏ uống rượu. Bác sĩ có thể giới thiệu hoặc tư vấn cho người đó một chương trình cai nghiện cho người nghiện rượu.

Giảm cân: Những người bị xơ gan do gan nhiễm mỡ không do rượu cần giảm cân và kiểm soát lượng đường trong máu.

Sử dụng các loại thuốc làm giảm các nguyên nhân và triệu chứng khác của xơ gan: chẳng hạn như xơ gan ứ mật nguyên phát, để đáp ứng tốt với điều trị. Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể kê toa cho bệnh nhân một số loại thuốc có tác dụng làm giảm các triệu chứng xơ gan.

Điều trị biến chứng xơ gan

Đối với các trường hợp xơ gan đã phát triển thành một biến chứng, bác sĩ sẽ đề nghị điều trị tùy thuộc vào loại biến chứng và mức độ nghiêm trọng của nó:

Cổ trướng và phù nề: Đối với những đối tượng này, chế độ ăn ít muối (natri) và sử dụng các loại thuốc có tác dụng lợi tiểu, truyền albumin… sẽ giúp cải thiện tình trạng này. Nếu bệnh nặng, bệnh nhân có thể cần các thủ thuật để dẫn lưu dịch trong ổ bụng hoặc giảm áp lực cổng thông tin bằng cách giải phẫu tĩnh mạch cửa gan và tĩnh mạch chủ trên.

Tăng huyết áp cổng thông tin: Bác sĩ sẽ kê toa một số loại thuốc huyết áp để kiểm soát tình trạng này và giúp ngăn ngừa xuất huyết tiêu hóa. Bác sĩ cũng có thể yêu cầu bệnh nhân tiến hành nội soi đường tiêu hóa để xác định tình hình của tĩnh mạch cửa để đưa ra các lựa chọn điều trị kịp thời như giãn tĩnh mạch thực quản.

Nhiễm trùng: Việc sử dụng kháng sinh sẽ được quy định cho các đối tượng này hoặc các phương pháp điều trị nhiễm trùng khác. Ngoài ra, bệnh nhân cần được tiêm vắc-xin phòng cúm, viêm phổi và viêm gan A, B..

Bệnh não gan: Cần phải loại bỏ khí độc ra khỏi cơ thể, vì vậy bác sĩ sẽ kê toa các loại thuốc dành cho bệnh nhân làm giảm sự tích tụ độc tố trong máu.

Phòng chống ung thư gan: Xơ gan rất dễ tiến triển thành ung thư gan, vì vậy việc tầm soát ung thư gan là vô cùng cần thiết. Bác sĩ sẽ yêu cầu bạn kiểm tra thường xuyên bằng xét nghiệm máu và siêu âm để tìm kiếm các dấu hiệu ung thư.

Phẫu thuật ghép gan

Trong trường hợp xơ gan đã phát triển nghiêm trọng, gan bị tổn thương đến mức không còn khả năng hoạt động, thì ghép gan là lựa chọn duy nhất cho bệnh nhân. Với phương pháp này, bác sĩ thay thế lá gan bị tổn thương của bệnh nhân bằng một lá gan hiến tặng khỏe mạnh.

Cách phòng ngừa xơ gan

Xơ gan rất khó chữa khỏi hoàn toàn, nhưng nó có thể được ngăn ngừa rất dễ dàng. Để ngăn ngừa căn bệnh nguy hiểm này, cần tuân thủ chế độ ăn uống khoa học, nghỉ ngơi hợp lý, chủ động phòng ngừa các nguyên nhân gây xơ gan bao gồm:

Hạn chế sử dụng rượu bia: Đối với người khỏe mạnh, cần kiểm soát lượng rượu tiêu thụ và có phương án sử dụng hợp lý để tránh gây hại cho sức khỏe. Đối với những người đang mắc bệnh gan, họ phải kiêng hoàn toàn.

Có chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ dinh dưỡng, bổ sung rau, củ, quả, thực phẩm giàu protein và ngũ cốc nguyên hạt. Cần hạn chế sử dụng chất béo, giảm lượng muối sử dụng trong chế độ ăn uống. Luôn làm thức ăn nấu chín và đồ uống đun sôi để hạn chế sự xâm nhập của vi khuẩn.

Kiểm soát cân nặng của bạn, duy trì nó ở mức hợp lý

Tập thể dục thường xuyên, ít nhất 30 phút mỗi ngày.

Định kỳ tiến hành kiểm tra sức khỏe 6 tháng một lần

Bỏ hút thuốc

Thực hành quan hệ tình dục an toàn và không dùng chung kim tiêm để ngăn ngừa nhiễm viêm gan B.

Tiêm vắc-xin phòng viêm gan A và B (đặc biệt là viêm gan B)

Vì vậy, bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản và đầy đủ về các phương pháp điều trị xơ gan. Hy vọng sau bài viết này bạn đã có được những thông tin hữu ích về cách điều trị căn bệnh nguy hiểm này.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://nhathuochapu.vn hoặc https://bacsiviemgan.com