Những gì cần lưu ý trong việc chăm sóc bệnh nhân xơ gan mất bù?

Xơ gan là sự phát triển cuối cùng của bệnh gan mật, bệnh tiến triển qua hai giai đoạn: xơ gan bù và xơ gan mất bù. Bệnh nhân xơ gan mất bù phải đối mặt với nhiều triệu chứng khó chịu, vì vậy việc chăm sóc bệnh nhân xơ gan mất bù cần phải rất chú ý, đặc biệt là dinh dưỡng cho bệnh nhân xơ gan mất bù.

1. Một số sự thật về xơ gan mất bù

Xơ gan là một bệnh phổ biến của gan khi chức năng gan suy giảm vì các tế bào bình thường được thay thế bằng các mô xơ, không chức năng. Xơ gan biểu hiện bên ngoài bằng các triệu chứng như mệt mỏi, tăng cân, phù toàn thân hoặc trướng bụng do tràn dịch phúc mạc (còn được gọi là cổ trướng).

Bệnh nhân xơ gan có nhiều triệu chứng khác nhau, tùy thuộc vào vị trí và tình trạng của bệnh nhân mà giai đoạn xơ gan mất bù đến sớm hay muộn. Khi nó ở giai đoạn mất bù, điều đó có nghĩa là cơ chế bù đắp của cơ thể cho sự suy giảm chức năng gan không đáp ứng, tình trạng của bệnh nhân giảm rõ rệt và khả năng làm việc bị giảm nghiêm trọng.

Phù là triệu chứng phổ biến nhất, vị trí phù nề thường ở chi dưới với phù nề mềm, ấn để lại một vết lõm, khoảng 1-2 phút sau khi vết lõm biến mất và không cảm thấy đau. Nguyên nhân gây phù trong xơ gan mất bù chủ yếu là do giảm khả năng tổng hợp protein của gan, giảm áp lực ung thư nội mạch và gây mất chất lỏng cho các mô xung quanh.

Ngoài phù ngoại biên, bệnh nhân còn bị tràn dịch phúc mạc (cũng do giảm protein máu), bụng của bệnh nhân bị mở rộng, cổ trướng và thường được nhắc đến với khái niệm cổ trướng.

Đi kèm với hiện tượng cổ trướng, các mạch máu ở bụng bên cạnh nhân nổi bật hơn, lộ ra trên bề mặt da, ngoằn ngoèo. Đây được gọi là lưu thông tài sản thế chấp do tăng huyết áp cổng thông tin do xơ gan.

2. Chăm sóc bệnh nhân xơ gan mất bù

Nâng cao chân (cao hơn tim) khi bệnh nhân nằm xuống để cho phép chất lỏng phù nề quay trở lại tim, giảm phù nề chi và giảm sự khó chịu của bệnh nhân.

Hạn chế muối trong chế độ ăn uống (natri): Chế độ ăn càng mặn thì nước tích tụ trong cơ thể bệnh nhân càng nhiều, phù nề và cổ trướng càng nghiêm trọng, gây khó thở cho bệnh nhân.

Bổ sung các thực phẩm giàu kali như cam, chuối, bưởi… Bởi trong quá trình điều trị, bệnh nhân thường được sử dụng thuốc lợi tiểu gây mất kali để giảm phù nề. Do đó, cần phải bổ sung lượng kali mất do thuốc lợi tiểu gây ra.

Theo dõi cân nặng thường xuyên để kiểm soát tăng cân ở bệnh nhân xơ gan mất bù.

Giữ gìn vệ sinh cá nhân, tránh lây nhiễm vì hệ miễn dịch của cơ thể ở bệnh nhân xơ gan đã rất yếu, có nguy cơ nhiễm trùng cao và làm cho bệnh trở nên tồi tệ hơn.

Thực đơn dinh dưỡng đa dạng bổ sung dưỡng chất, chia bữa ăn thành nhiều lần trong ngày, mỗi bữa ăn ít hơn để tránh tình trạng quá tải gan.

3. Chế độ ăn uống cho bệnh nhân xơ gan mất bù

Trong giai đoạn xơ gan mất bù, bệnh nhân thường cảm thấy mệt mỏi hơn, kém ăn, tiêu hóa kém do chức năng gan suy giảm nghiêm trọng. Khi đó, bệnh nhân thường thiếu năng lượng để cơ thể hoạt động và trở nên mệt mỏi, uể oải hơn. Do đó, chế độ dinh dưỡng khi chăm sóc bệnh nhân xơ gan mất bù cần hợp lý, bổ sung các chất thiếu hụt và hạn chế các chất không cần thiết giúp bệnh nhân nâng cao sức khỏe.

Biến chứng nghiêm trọng của xơ gan trong giai đoạn mất bù là hôn mê gan. Cơ chế chính là do tăng protein trong chế độ ăn uống, vì vậy bệnh nhân cần hạn chế thực phẩm giàu protein. Hãy cảnh giác với táo bón ở những bệnh nhân xơ gan mất bù vì nó có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng với hội chứng não-gan.

Cơ chế hôn mê gan và hội chứng não gan là dư thừa protein hoặc không được hấp thu hoàn toàn khi đến đại tràng, dưới tác động của vi khuẩn đường ruột sản sinh thêm NH3, nồng độ NH3 tăng cao sẽ xâm nhập vào máu. và đến não gây ngộ độc.

4. Lưu ý khi bổ sung dinh dưỡng cho bệnh nhân xơ gan mất bù

Chế độ ăn uống làm giảm lượng protein bình thường, tăng các loại protein mà cơ thể không thể tổng hợp (protein với các axit amin chuỗi nhánh). Bệnh nhân nên sử dụng các loại protein có giá trị sinh học cao, protein quý và ít béo như thịt lợn nạc, thịt gà nạc, cá nạc, trứng, sữa bột tách kem và đặc biệt là đậu và các sản phẩm từ đậu. .

Ít muối, tăng chế độ ăn kali.

Hạn chế táo bón bằng cách tăng chất xơ trong chế độ ăn uống của bạn. Chất xơ được tìm thấy trong nhiều loại trái cây và rau quả. Yêu cầu cơ bản là bệnh nhân nên đi tiêu 2-3 lần một ngày. Khi cần thiết, sử dụng thuốc nhuận tràng bổ sung. Ăn nhiều rau xanh và trái cây cũng bổ sung kali cho bệnh nhân.

Hạn chế mỡ động vật, không ăn thực phẩm chiên rán có nhiều chất béo. Thay thế lượng mỡ động vật bằng dầu thực vật, bơ. Hãy cẩn thận không nấu ở nhiệt độ quá cao trong một thời gian dài.

Bệnh nhân cần đảm bảo rằng họ uống từ 1 đến 1,2 lít nước mỗi ngày. Ngoài ra, nên sử dụng các loại đồ uống, thực phẩm có đặc tính có lợi là mật, thuốc nhuận tràng gan như: lá trà xanh, lá trà xanh, nhân trần, atisô…

Tuyệt đối không uống rượu, thuốc lá, chất kích thích có khả năng gây độc cho gan.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý, theo những lưu ý đặc biệt trên, giúp bệnh nhân ăn uống tốt hơn, bổ sung năng lượng cơ thể, đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện tình trạng xơ gan cũng như ngăn ngừa các biến chứng. triệu chứng xơ gan mất bù.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://nhathuochapu.vn hoặc https://bacsiviemgan.com