Những điều bạn cần biết về bệnh gan nhiễm mỡ độ 2

Gan nhiễm mỡ là căn bệnh không còn xa lạ với chúng ta, đặc biệt là trong xã hội ngày nay. Đây được biết đến như một căn bệnh nguy hiểm đặc biệt là đối với những người béo phì. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn đọc về bệnh gan nhiễm mỡ độ 2 và cách điều trị.

1. Bệnh gan nhiễm mỡ là loại bệnh gì?

Trong cơ thể chúng ta, mỗi cơ quan đều chứa một lượng chất béo nhất định được gọi là ngưỡng an toàn, và gan cũng vậy. Trong gan của một người bình thường, chất béo chiếm khoảng 3-5% trọng lượng gan. Tỷ lệ này cho phép gan hoạt động bình thường. Khi lượng chất béo trong gan bị ứ đọng quá nhiều sẽ dẫn đến gan nhiễm mỡ và gây ra nhiều bệnh lâm sàng.

Trên lâm sàng, gan nhiễm mỡ được chia thành 3 cấp độ:

Độ 1: đây là giai đoạn đầu, bệnh vẫn còn nhẹ. Các dấu hiệu nhẹ thường gặp như mệt mỏi, chán ăn, đôi khi đau bụng không rõ nguyên nhân. Những triệu chứng này xuất hiện khi làm việc quá sức, làm việc trong một thời gian dài, v.v. Bởi vì không có triệu chứng rõ ràng, bệnh chủ yếu được phát hiện thông qua kiểm tra sức khỏe định kỳ. Phát hiện bệnh ở giai đoạn này sẽ giúp điều trị nhanh chóng, hiệu quả và giảm biến chứng.

Độ 2: gan nhiễm mỡ giai đoạn 2, lượng chất béo chiếm 10-20% tổng khối lượng gan. Bệnh nhân có các triệu chứng như mệt mỏi khi chán ăn kéo dài, đau bụng hoặc đau khi ấn vào vùng gan. Khi những dấu hiệu này xuất hiện, cần phải đi khám bác sĩ để chẩn đoán và điều trị sớm.

Độ 3: bệnh tiến triển. Bệnh nhân có các triệu chứng như mệt mỏi kéo dài, chán ăn, vàng da, mắt vàng, đau góc phần tư phía dưới bên phải thường xuyên,…

Gan nhiễm mỡ nếu không được điều trị kịp thời có thể dễ dẫn đến các biến chứng như suy gan, xơ gan, thậm chí là ung thư gan.

2. Nguyên nhân gan nhiễm mỡ?

Gan nhiễm mỡ có nhiều nguyên nhân, nhưng phổ biến nhất là rượu. Tuy nhiên, không phải ai bị gan nhiễm mỡ đều uống rượu. Nó có thể là do ăn uống không thường xuyên, làm tăng mỡ cơ thể và xâm nhập vào gan. Một số nguyên nhân thường gặp như: béo phì, mỡ máu cao, tiểu đường, di truyền, giảm cân quá nhanh,… Ngoài ra còn có một số loại thuốc như Aspirin, Steroids,…

3. Gan nhiễm mỡ độ 2 có nguy hiểm không?

Gan nhiễm mỡ độ 2 có nguy hiểm không? Gan nhiễm mỡ độ 2 là một căn bệnh nguy hiểm, nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến viêm gan, xơ gan hoặc ung thư gan. Do đó, cần phát hiện sớm để có phương pháp điều trị và tác động kịp thời nhằm giảm thiểu các bệnh đi kèm khác.

Gan nhiễm mỡ độ 2 là giai đoạn chuyển tiếp giữa nặng và nhẹ. Ở giai đoạn này, bệnh vẫn có khả năng phục hồi, nhưng nó không cao bằng cấp độ 1. Mức độ phục hồi cũng phụ thuộc vào thời điểm bệnh được phát hiện, cho dù đó là sớm hay muộn trong giai đoạn. Nếu nó gần đến giai đoạn 3, tỷ lệ phục hồi sẽ thấp hơn. Gan nhiễm mỡ độ 2 không nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, rất dễ tiến triển đến giai đoạn 3 và để lại các biến chứng nghiêm trọng nếu không được điều trị kịp thời.

4. Chẩn đoán gan nhiễm mỡ độ 2

4.1. Xét nghiệm máu

Xét nghiệm máu có thể phát hiện men gan tăng cao, đây cũng là một tiêu chí để chẩn đoán viêm gan. Tuy nhiên, để phát hiện gan nhiễm mỡ độ 2, xét nghiệm máu là không đủ. Xét nghiệm máu cần được kết hợp với một số xét nghiệm khác để có kết quả chính xác.

4.2. Siêu âm và sinh thiết gan

Siêu âm và sinh thiết gan là phương pháp thường được sử dụng để chẩn đoán gan nhiễm mỡ độ 2 với kết quả chính xác cao.

Siêu âm: cho thấy chất béo trong gan hiển thị dưới dạng các vùng trắng. Ngoài ra, các xét nghiệm hình ảnh như MRI hoặc CT cũng có thể phát hiện khối lượng chất béo trong gan.

Sinh thiết gan: Với phương pháp này, bác sĩ sẽ dùng một cây kim nhỏ để chọc vào lá gan bị tổn thương. Với các kỹ thuật chuyên biệt, bác sĩ sẽ phát hiện ra khu vực bị tổn thương. Ngoài khả năng phát hiện bệnh, phương pháp này còn cho phép phát hiện nguyên nhân gây bệnh, từ đó cung cấp phương pháp điều trị hiệu quả.

5. Điều trị gan nhiễm mỡ độ 2

Tất cả các bệnh nếu được phát hiện sớm sẽ giúp điều trị bệnh hiệu quả hơn. Với gan nhiễm mỡ cũng vậy, phác đồ điều trị gan nhiễm mỡ độ 2 thường được áp dụng bao gồm:

Sử dụng thuốc.

Hiện tại, không có loại thuốc cụ thể nào để điều trị gan nhiễm mỡ. Để điều trị bệnh, các loại thuốc thường được sử dụng để giảm tích tụ chất béo trong gan bao gồm:

Thuốc hỗ trợ chuyển hóa lipoprotein trong cơ thể.

Thuốc cung cấp choline để giúp tăng cường chất dinh dưỡng trong gan, giải độc và hòa tan chất béo trong gan.

Thuốc có chứa axit amin. Nhóm thuốc này giúp duy trì và phục hồi tế bào gan, phục hồi chức năng gan. Vitamin E, B và C giúp hòa tan chất béo trong gan, ngăn ngừa bức xạ, bảo vệ tế bào gan và điều trị gan nhiễm mỡ độ 2.

Chế độ ăn uống khoa học và tập thể dục giúp điều trị gan nhiễm mỡ độ 2.

Chế độ lối sống, ăn uống và tập thể dục khoa học không chỉ giúp ngăn ngừa mà còn giảm khả năng tiến triển của gan nhiễm mỡ.

Bệnh nhân cần tăng các loại thực phẩm có tác dụng hỗ trợ chức năng gan như rau xanh, thực phẩm có đặc tính làm mát và làm mát. Thực phẩm màu đỏ và màu xanh rất tốt cho gan. Bổ sung các loại trà thảo dược như trà xanh, diệp lục,… Cùng với đó, nên hạn chế các loại đồ uống không tốt cho gan như rượu, đồ uống có ga.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://nhathuochapu.vn hoặc https://bacsiviemgan.com