Nguyên nhân và triệu chứng bệnh gan nhiễm mỡ

Trong cuộc sống hiện đại, bệnh gan nhiễm mỡ là một căn bệnh khá phổ biến, ngay cả những người không bao giờ uống rượu hoặc có cơ thể gầy cũng có thể bị gan nhiễm mỡ.

Bệnh gan nhiễm mỡ, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, có thể làm tăng nguy cơ viêm gan và một số biến chứng nguy hiểm, trong đó khoảng 20% người bị gan nhiễm mỡ có nguy cơ xơ gan. gan. Tuy nhiên, nhiều người thường chủ quan bỏ qua các dấu hiệu của bệnh, vì vậy họ không được điều trị hoặc thay đổi lối sống.

Nguyên nhân gây bệnh gan nhiễm mỡ

Nguyên nhân phổ biến nhất là rượu, nhưng trên thực tế nhiều bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ không thuộc nhóm người nghiện rượu nặng, thậm chí không sử dụng rượu.

Ngoài ra, khi cơ thể sản xuất quá nhiều chất béo hoặc không chuyển hóa chất béo kịp thời, chất béo dư thừa đó sẽ được lưu trữ trong các tế bào gan, gây ra gan nhiễm mỡ.

Nếu nguyên nhân gây ra gan nhiễm mỡ không phải do rượu, nó thường là do rối loạn chuyển hóa và một số nguyên nhân phổ biến khác như:

– Béo phì, thừa cân; Cholesterol cao; Đái tháo đường; Kháng insulin; Rối loạn lipid máu; Gen di truyền; Giảm cân quá nhanh; Tác dụng phụ của một số loại thuốc hoặc quá liều một số loại thuốc…

Đối tượng có nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ là những người:

– Tăng cholesterol, triglyceride trong máu; Béo phì, mỡ bụng; Đái tháo đường; Hội chứng buồng trứng đa nang; Hội chứng ngưng thở khi ngủ; Suy giáp; Hypopituitarism; Phụ nữ mang thai; Người suy dinh dưỡng…

Theo một nghiên cứu, phần lớn các trường hợp gan nhiễm mỡ nằm trong độ tuổi từ 40 đến 60.

Triệu chứng

Trong giai đoạn đầu, các triệu chứng của bệnh gan nhiễm mỡ rất mờ nhạt, hiếm khi có triệu chứng rõ ràng, thường là cảm giác ấm áp ở bụng và khó chịu nhẹ. Hầu hết thời gian, bệnh nhân chỉ tình cờ có một cuộc kiểm tra y tế hoặc một cuộc kiểm tra y tế khác để khám phá ra nó. Khi kiểm tra thể chất, bác sĩ có thể thấy rằng gan của bệnh nhân hơi mở rộng.

Khi lượng chất béo trong gan quá nhiều sẽ gây viêm gan với các triệu chứng chính như chán ăn, sụt cân, đau bụng, mệt mỏi và vàng da, gan to.

Khi xơ gan xảy ra, các triệu chứng có thể bao gồm:

– Vàng da mắt vàng mắt; Các ngôi sao mạch máu xuất hiện; Lòng bàn tay son môi; Cổ trướng (dịch ổ bụng); Lá lách lớn…

Mức độ gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ: Nhận biết các dấu hiệu, nguyên nhân và điều trị sớm để bệnh không gây biến chứng – Ảnh 3.

Bệnh gan nhiễm mỡ có 3 mức độ chính với các dấu hiệu và triệu chứng khác nhau ảnh hưởng đến cơ thể như sau:

Gan nhiễm mỡ độ 1: Giai đoạn này, tỷ lệ chất béo chiếm 5-10% tổng trọng lượng của gan. Bởi vì đây là giai đoạn đầu, các triệu chứng thường rất nhẹ và không gây ra mối đe dọa cho sức khỏe, vì vậy rất dễ bị bỏ lỡ.

Gan nhiễm mỡ độ 2: Tại thời điểm này, tỷ lệ chất béo chiếm 10-25% trọng lượng của gan, chất béo đã lan đến gan và các mô cơ hoành nhưng chưa gây nguy hiểm nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời, bệnh có thể tiến triển đến cấp độ 3.

Gan nhiễm mỡ độ 3: Đây là giai đoạn nguy hiểm nhất của gan nhiễm mỡ, bệnh đã trở nên rất khó điều trị và phục hồi, nguy cơ biến chứng gan tăng lên như xơ gan, ung thư gan, có thể dẫn đến ung thư gan. đến chết.

Các nhóm đối tượng bị bệnh gan nhiễm mỡ được chia thành 4 nhóm:

Nhóm 1: Gan nhiễm mỡ không do rượu

Nhóm bệnh nhân này là do rối loạn chuyển hóa mỡ gan, dẫn đến chất béo dư thừa trong các cơ quan của gan. Bệnh nhân được phân loại trong nhóm này khi tỷ lệ chất béo trong gan chiếm hơn 10% trọng lượng của gan.

Nhóm 2: Gan nhiễm mỡ do rượu

Trong nhóm này, gan nhiễm mỡ là triệu chứng sớm nhất của viêm gan do rượu. Nếu bệnh nhân uống quá nhiều rượu, nó sẽ làm tổn thương gan và làm giảm chức năng chuyển hóa chất béo.

Nhóm 3: Viêm gan nhiễm mỡ không do rượu

Đối với những bệnh nhân trong nhóm này, nguyên nhân thực sự không phải là rượu. Khi lượng chất béo trong gan đạt đến một mức độ nhất định, gan mở rộng và có thể đi kèm với sự suy giảm chức năng gan.

Nhóm 4: Gan nhiễm mỡ cấp tính khi mang thai

Nguyên nhân của gan nhiễm mỡ cấp tính trong thai kỳ vẫn chưa được biết. Đây là một bệnh di truyền, ty thể. Gan nhiễm mỡ cấp tính là một biến chứng hiếm gặp trong thai kỳ, với tỷ lệ mắc khoảng 1 trong 7000 đến 1/11.000 trường hợp mang thai và có thể đe dọa tính mạng của phụ nữ mang thai. Các triệu chứng thường xuất hiện trong 3 tháng cuối của thai kỳ, bao gồm: Buồn nôn và nôn liên tục; Đau ở góc phần tư dưới bên phải; Vàng da; Luôn cảm thấy khó chịu, mệt mỏi khắp cơ thể…