Hội chứng Stockholm là gì? Triệu chứng và điều trị

Hội chứng Stockholm là một phản ứng tâm lý. Nó xảy ra khi một người bị giam giữ trở nên gắn bó với kẻ bắt giữ họ. Mối liên hệ tâm lý này phát triển qua nhiều ngày, tuần, tháng hoặc thậm chí nhiều năm bị giam cầm hoặc lạm dụng.

Hội chứng Stockholm thường được nhắc đến trong các vụ bắt cóc và bắt cóc con tin lâu dài. Ngoài các vụ án tội phạm nổi tiếng, những người bình thường cũng có thể phát triển tình trạng tâm lý này để đáp ứng với các loại chấn thương khác nhau.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu, chính xác những gì, tại sao nó có tên này, các loại tình huống có thể dẫn đến sự phát triển của hội chứng này và phải làm gì để điều trị nó. Bài viết được dịch và biên tập bởi Tiến sĩ Nguyễn Đỗ Vũ. Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo và không thay thế cho chẩn đoán hoặc điều trị y tế.

1, Hội chứng Stockholm là gì?

Hội chứng Stockholm là một phản ứng tâm lý. Nó xảy ra khi một người bị giam giữ trở nên gắn bó với kẻ bắt giữ họ. Mối liên hệ tâm lý này phát triển qua nhiều ngày, tuần, tháng hoặc thậm chí nhiều năm bị giam cầm hoặc lạm dụng.

Với hội chứng này, con tin hoặc nạn nhân bị lạm dụng có thể thông cảm với những kẻ bắt giữ họ. Điều này trái ngược với nỗi sợ hãi, khủng bố và khinh miệt thường thấy từ các nạn nhân trong những tình huống này.

Theo thời gian, một số nạn nhân phát triển cảm xúc tích cực đối với những kẻ bắt giữ họ. Nạn nhân thậm chí có thể bắt đầu cảm thấy như thể họ có cùng mục tiêu và động cơ với thủ phạm. Tiếp theo, các nạn nhân có thể bắt đầu nảy sinh cảm giác tiêu cực đối với cảnh sát hoặc chính quyền, và họ cũng có thể phẫn nộ với bất kỳ ai cố gắng giúp họ thoát khỏi tình huống nguy hiểm mà họ đang gặp phải.

Hệ thống quản lý dữ liệu bắt cóc của FBI ước tính rằng ít nhất tám phần trăm nạn nhân có biểu hiện hội chứng Stockholm. Nghịch lý này tất nhiên không xảy ra với mọi con tin hay nạn nhân, nhưng vẫn chưa rõ tại sao nó có thể xảy ra.

Nhiều nhà tâm lý học và chuyên gia y tế coi hội chứng Stockholm là một cơ chế đối phó, hoặc một cách để giúp nạn nhân xử lý chấn thương trong một tình huống đáng sợ. Trên thực tế, những gì đã xảy ra có thể giải thích một phần nguyên nhân của hội chứng này.

2, Tiền sử hội chứng Stockholm

Các trường hợp mắc hội chứng Stockholm có thể đã xảy ra từ nhiều thập kỷ, thậm chí nhiều thế kỷ trước. Nhưng phải đến năm 1973, hội chứng này mới được đặt tên. Vào tháng 1973 năm XNUMX, một vụ cướp ngân hàng đã xảy ra ở Stockholm, Thụy Điển.

Bốn nhân viên ngân hàng đã bị hai người đàn ông giữ làm con tin trong tầng hầm của ngân hàng trong sáu ngày. Sau khi các con tin được thả ra, họ từ chối làm chứng chống lại những kẻ bắt giữ họ và thậm chí bắt đầu quyên góp tiền để bảo vệ thủ phạm.

Sau đó, các nhà tâm lý học và chuyên gia sức khỏe tâm thần đã gán thuật ngữ “hội chứng Stockholm” cho tình trạng con tin phát triển mối liên hệ cảm xúc hoặc tâm lý tích cực với những kẻ bắt giữ họ.

3, Các triệu chứng của hội chứng Stockholm

Hội chứng Stockholm được đặc trưng bởi ba nhóm triệu chứng riêng biệt sau đây:

Nạn nhân phát triển cảm xúc tích cực đối với người đang giam giữ và lạm dụng họ.

Nạn nhân có cảm xúc tiêu cực đối với cảnh sát, nhân vật có thẩm quyền hoặc bất kỳ ai đang cố gắng đưa họ ra khỏi nơi bị bắt. Họ thậm chí có thể từ chối hợp tác chống lại kẻ bắt giữ họ.

Nạn nhân bắt đầu nhận thức được tính nhân văn của kẻ bắt giữ họ và tin rằng họ có chung mục tiêu và giá trị.

Bản năng sinh tồn là trung tâm của hội chứng Stockholm. Nạn nhân tự giải thích những hành động tử tế hiếm hoi giữa những điều kiện khủng khiếp như tử tế để xoa dịu tinh thần của cô.

Khi nhận được tín hiệu tích cực (chẳng hạn như ngừng lạm dụng hoặc được cho ăn), sự nhẹ nhõm của nạn nhân chuyển thành cảm giác biết ơn đối với “lòng tốt” và cảm xúc tích cực của kẻ bắt cóc. có thể được hình thành. Theo thời gian, một nhận thức sai lầm về kẻ bắt cóc đã hình thành.

4, Hội chứng Stockholm trong xã hội ngày nay

Mặc dù hội chứng Stockholm thường liên quan đến tình huống bắt cóc hoặc bắt cóc, nhưng nó cũng có thể xảy ra trong một số trường hợp và mối quan hệ khác. Đến thế kỷ 21, các nhà tâm lý học đã mở rộng sự hiểu biết của họ về hội chứng Stockholm cho các nhóm nạn nhân của bạo lực gia đình, tù nhân chiến tranh, gái mại dâm và trẻ em bị lạm dụng.

Trong xã hội ngày nay, các tình huống bạo lực gia đình, lạm dụng tình dục hoặc lạm dụng trẻ em có thể kéo dài trong nhiều năm. Trong thời gian này, những kẻ lạm dụng thường xuyên đe dọa và gây tổn hại về thể chất và tinh thần.

Nạn nhân sẽ cố gắng tránh làm phiền kẻ lạm dụng họ bằng cách tuân thủ, và phần thưởng hoặc khuyến khích được đưa ra có thể gây ra “ảo tưởng” về việc được đối xử tốt, quên đi bản chất tiêu cực của mối quan hệ. Tình trạng này có nhiều khả năng xảy ra với trẻ em khi suy nghĩ của chúng chưa được phát triển đầy đủ.

5, Điều trị hội chứng Stockholm

Hội chứng Stockholm không được công nhận là chẩn đoán rối loạn sức khỏe tâm thần chính thức trong Hướng dẫn Chẩn đoán và Điều kiện về Rối loạn Tâm thần (DSM-5) của Hiệp hội Tâm thần Hoa Kỳ. Thay vào đó, nó được cho là một cơ chế đối phó với áp lực tâm lý tiêu cực lâu dài. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là hội chứng này có thể được điều trị đơn giản.

Điều trị đúng cách mất nhiều thời gian để phục hồi hoàn toàn. Trong điều trị ngắn hạn, tư vấn hoặc liệu pháp tâm lý có thể giúp giảm bớt rối loạn căng thẳng cấp tính sau chấn thương của bệnh nhân, chẳng hạn như lo lắng và trầm cảm.

Tâm lý trị liệu lâu dài có thể giúp bệnh nhân hồi phục hoàn toàn. Các nhà tâm lý học và trị liệu tâm lý sẽ giáo dục về các cơ chế tâm lý tự phản ứng để ngăn chặn và định hình lại quan niệm sai lầm của bệnh nhân, giúp họ hiểu rõ về những gì đã xảy ra. ra ngoài, và làm thế nào để vượt qua và tiến về phía trước.

Tích lũy cảm xúc tích cực và hiểu rằng những gì đã xảy ra không phải là lỗi của bạn sẽ giúp bệnh nhân ổn định tâm lý và hoàn toàn thoát khỏi những ảnh hưởng của hội chứng Stockholm.