Gan nhiễm mỡ độ 3 có nguy hiểm không?

Gan nhiễm mỡ độ 3 là giai đoạn cuối của bệnh gan nhiễm mỡ. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh sẽ chuyển sang xơ gan hoặc thậm chí là ung thư gan và dẫn đến tử vong nhanh chóng.

1. Các cấp độ gan nhiễm mỡ

Bệnh gan nhiễm mỡ có 3 cấp độ:

Gan nhiễm mỡ độ 1 là giai đoạn đầu của bệnh gan nhiễm mỡ;

Gan nhiễm mỡ độ 2, lượng chất béo tích lũy trong cơ quan này tăng lên đáng kể cùng với sự suy giảm chức năng gan. Các tế bào khỏe mạnh thực hiện các chức năng quan trọng khác nhau bắt đầu chết khi có quá nhiều chất béo xâm nhập;

Gan nhiễm mỡ độ 3 xảy ra khi bệnh nhân không có ý thức điều chỉnh lối sống, chế độ ăn uống hoặc có những can thiệp y tế kịp thời.

Gan nhiễm mỡ độ 3 là nguy hiểm nhất trong tất cả các cấp độ của bệnh. Nếu kết quả xét nghiệm dương tính với gan nhiễm mỡ độ 3, điều đó có nghĩa là chất béo tích tụ trong gan đã xâm lấn toàn bộ cơ quan và dẫn đến viêm gan. Tại thời điểm này, các mao mạch, bao gồm các động mạch và tĩnh mạch, gặp khó khăn trong việc vận chuyển máu và chất dinh dưỡng đến cơ thể. Qua đó, bệnh nhân có nguy cơ rất cao bị tắc nghẽn mạch máu và tăng huyết áp cổng thông tin.

Sự tích tụ máu trong hệ thống tĩnh mạch cửa làm cho máu được chuyển hướng vào tĩnh mạch rốn và các mao mạch khác trong thành bụng. Kết quả là, các mạch máu này có thể nhìn thấy rõ trên bề mặt da ở bụng. Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể bị vàng da hoặc mắt vàng.

2. Nguyên nhân

Nguyên nhân phổ biến nhất của gan nhiễm mỡ là rượu. Nhưng trong nhiều trường hợp, vẫn có những bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ không thuộc nhóm uống nhiều rượu. Khi cơ thể hấp thụ quá nhiều chất béo hoặc không chuyển hóa chất béo kịp thời, mỡ thừa sẽ được lưu trữ trong tế bào gan và gây ra gan nhiễm mỡ. Tuy nhiên, một chế độ ăn nhiều chất béo không nhất thiết là nguyên nhân của tình trạng này.

Ngoài rượu, còn có một số nguyên nhân phổ biến khác như: thừa cân / béo phì, mỡ máu cao, tiểu đường, di truyền, giảm cân quá nhanh hoặc là tác dụng phụ của một số loại thuốc như Aspirin, Steroid, Tamoxifen hoặc Tetracycline.

3. Gan nhiễm mỡ độ 3 có nguy hiểm không?

Gan nhiễm mỡ hiếm khi có các triệu chứng rõ ràng. Các triệu chứng đầu tiên thường chỉ là một dạ dày ấm áp và hơi khó chịu. Khi khám lâm sàng, bác sĩ có thể thấy rằng gan của bạn hơi to. Khi có quá nhiều chất béo trong gan, nó gây ra bệnh viêm gan. Khi đó, các triệu chứng chính sẽ là chán ăn, sụt cân, đau bụng hoặc cực kỳ mệt mỏi và vàng da.

Tùy thuộc vào giai đoạn và mức độ nghiêm trọng của bệnh, gan nhiễm mỡ sẽ có mức độ biểu hiện bệnh khác nhau. Đặc biệt:

Gan nhiễm mỡ độ 1: không có triệu chứng rõ ràng.

Gan nhiễm mỡ độ 2: có thể gặp các triệu chứng như khó tiêu, đầy hơi, chán ăn, mệt mỏi, buồn nôn, nhưng những triệu chứng này thường không điển hình và xuất hiện không thường xuyên.

Gan nhiễm mỡ độ 3: Khi cơ thể mệt mỏi vì chán ăn kéo dài, hoặc buồn nôn, đau ở góc phần tư phía dưới bên phải, đau khi ấn, da nhợt nhạt, lòng trắng mắt màu vàng, u mạch máu trên da, giảm cân nhanh chóng … sau đó bạn có thể bị gan nhiễm mỡ cấp độ 3.

Bệnh gan nhiễm mỡ có thể được chữa khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện ở giai đoạn đầu (gan nhiễm mỡ độ 1). Ở cấp độ 2 của bệnh, bệnh nhân có thể rơi vào trạng thái mệt mỏi, chán ăn và đau đớn hơn, nhưng vẫn có thể chữa khỏi và phục hồi gan về trạng thái ban đầu.

Gan nhiễm mỡ giai đoạn 3 là nguy hiểm nhất của bệnh với các biểu hiện bên ngoài rõ ràng như đã đề cập ở trên. Ngay cả khi điều trị, căn bệnh này vẫn sẽ để lại nhiều biến chứng và sẽ rất khó để khôi phục gan về trạng thái ban đầu, nếu không muốn nói là không thể. Có nhiều trường hợp bệnh đã tiến triển đến mức này, nhưng những người mắc bệnh vẫn chủ quan, bỏ qua các dấu hiệu cảnh báo của bệnh.

Gan nhiễm mỡ độ 3 không được điều trị là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây xơ gan và ung thư gan. Theo thống kê, có tới 20% trường hợp gan nhiễm mỡ nặng có thể dẫn đến xơ gan và 11% trong số những trường hợp tử vong này có liên quan đến các vấn đề về gan. Khi bạn bị xơ gan, mô sẹo sẽ xuất hiện và dần thay thế các tế bào gan khỏe mạnh. Số lượng sẹo càng nhiều, chức năng của gan sẽ càng suy giảm đáng kể.

Nếu rối loạn chức năng gan xảy ra, kết quả xét nghiệm ALT và AST sẽ cho thấy mức độ men gan cao trong máu. Ngoài ra, vì gan không còn có thể sản xuất các yếu tố đông máu, nồng độ albumin và prothrombin cũng sẽ bất thường.

Các triệu chứng của gan nhiễm mỡ độ 3 nguy hiểm hơn các dấu hiệu trong 2 giai đoạn trước. Bệnh nhân có thể mất ý thức, hôn mê sâu hoặc thậm chí trong một số trường hợp cần chạy thận nhân tạo để lọc máu.