Biểu hiện của bệnh gan nhiễm mỡ qua từng giai đoạn

Bệnh gan nhiễm mỡ là tình trạng có quá nhiều chất béo trong gan, ảnh hưởng đến chức năng của gan. Trong giai đoạn đầu, gan nhiễm mỡ được coi là một bệnh lành tính. Tuy nhiên, nếu không được điều trị sớm và hiệu quả, gan nhiễm mỡ sẽ biến thành xơ gan hoặc thậm chí ung thư gan, đe dọa tính mạng.

Biểu hiện của bệnh gan nhiễm mỡ qua từng giai đoạn

Biểu hiện của gan nhiễm mỡ giai đoạn 1

Khi gan nhiễm mỡ ở giai đoạn 1, lượng chất béo trong gan chiếm 5-10% tổng trọng lượng của gan. Đây được coi là giai đoạn nhẹ, lành tính, không nguy hiểm và không có bất kỳ triệu chứng nào. Bệnh nhân không có triệu chứng cụ thể, nếu chỉ khám lâm sàng sẽ khó phát hiện. Cần làm các xét nghiệm và khám sức khỏe định kỳ để phát hiện gan nhiễm mỡ ở giai đoạn sớm nhất.

Phát hiện và điều trị bệnh gan nhiễm mỡ ở giai đoạn này theo chỉ định của bác sĩ, gan nhiễm mỡ sẽ được chữa khỏi hoàn toàn.

Bệnh gan nhiễm mỡ giai đoạn 2

Khi lượng chất béo trong gan chiếm 10-20% tổng trọng lượng của gan, bác sĩ xác định rằng bệnh nhân đang ở giai đoạn thứ hai của bệnh gan nhiễm mỡ. Ở giai đoạn này, bệnh nhân bắt đầu có các triệu chứng rõ ràng hơn như chán ăn, chán ăn, khó tiêu, đầy hơi, buồn nôn và cảm thấy mệt mỏi thường xuyên. Cũng bởi vì những triệu chứng này khá phổ biến, nhiều người không chú ý và bỏ qua, làm cho bệnh có nhiều khả năng phát triển và trầm trọng hơn.

Khi có kết quả xét nghiệm, bệnh nhân có thể thấy rằng mô mỡ đã xuất hiện rõ ràng trên nhu mô gan và cơ hoành. Các bác sĩ cho biết, đây là giai đoạn tích tụ và nuôi dưỡng bệnh và chưa có phương pháp điều trị triệt để. Do đó, cách tốt nhất để những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ bảo vệ sức khỏe của họ trong giai đoạn này là ăn một chế độ ăn uống khoa học, tăng cường tập thể dục và tạo ra khả năng miễn dịch tốt cho gan. Đặc biệt, không nên sử dụng các chất kích thích như rượu, bia,… Chủ quan ở giai đoạn này sẽ khiến bệnh gan nhiễm mỡ nhanh chóng chuyển xấu thành giai đoạn nguy hiểm 3.

Bệnh gan nhiễm mỡ giai đoạn 3

Tỷ lệ chất béo trong gan lên đến hơn 30% tổng trọng lượng của gan là biểu hiện của bệnh gan nhiễm mỡ giai đoạn 3. Khi được kiểm tra, bệnh nhân sẽ thấy rõ rằng sự lây lan của các mô mỡ trong gan tăng lên nhanh chóng và rõ ràng. phát âm. Cùng với đó là các biểu hiện điển hình của bệnh gan như đau vùng tứ giác dưới bên phải, vàng da, vàng mắt, u mạch trên da, chán ăn, mệt mỏi, sụt cân nhanh,…

Giai đoạn này là giai đoạn nguy hiểm và nghiêm trọng nhất của gan nhiễm mỡ. Từ đây, bệnh hoàn toàn có thể biến thành xơ gan, ung thư gan nhanh chóng nếu không được điều trị đúng cách và kiên trì. Khi các biến chứng gan nhiễm mỡ bắt đầu, cơ hội chữa khỏi là không có, nhưng bệnh nhân phải chấp nhận sống chung với bệnh và kéo dài tuổi thọ tùy thuộc vào hiệu quả điều trị.

Ngoài ra, bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ có thể có biểu hiện nội tiết tố xảy ra ở cả nam và nữ. Trong một số ít trường hợp, nam giới mắc bệnh này có thể phát triển tuyến vú, hoặc gặp vấn đề về cương dương, teo tinh hoàn ở giai đoạn cuối. Phụ nữ có thể tăng, giảm cân bất thường, không rõ lý do, hoặc ngừng kinh nguyệt, rối loạn kinh nguyệt,…

Giảm cân và tập thể dục, thay đổi lối sống khoa học và lành mạnh là cách tốt nhất để điều trị gan nhiễm mỡ. Ngoài ra, bạn có thể tiêm vắc-xin viêm gan A và viêm gan B để bảo vệ gan khỏi các loại virus có hại.

Nơi tập thể dục và chế độ ăn uống không đủ để kiểm soát gan nhiễm mỡ. Bạn cần đến các cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ thăm khám và tư vấn hướng điều trị phù hợp. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh của từng bệnh nhân, bác sĩ sẽ kê toa thuốc hoặc phát triển một kế hoạch chế độ ăn uống phù hợp cho bạn. Hiện tại, không có thuốc để điều trị gan nhiễm mỡ, nhưng thay đổi chế độ ăn uống và lối sống có thể cải thiện đáng kể tình trạng này.

Bệnh gan nhiễm mỡ là mối đe dọa đối với sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân nếu không được phát hiện và điều trị sớm. Do đó, tầm soát gan – mật định kỳ là cách tốt nhất để phòng ngừa và phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm, giúp bạn có phác đồ điều trị kịp thời và hiệu quả.