Bệnh nhân tiểu đường nên ăn gì và tránh những gì trong thực đơn?

Bên cạnh thuốc hoặc phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, một chế độ ăn uống hợp lý là điều cần thiết để cải thiện tình trạng này. Đặc biệt, khi xây dựng thực đơn cho bệnh nhân tiểu đường, người bệnh cần bổ sung thực phẩm tốt cho việc điều trị, đảm bảo dinh dưỡng, đồng thời hạn chế sử dụng các thực phẩm làm tăng lượng đường trong máu và gây hại cho cơ thể. có thể.

1. Thực đơn cho bệnh nhân tiểu đường – Thực phẩm nên ăn

Nếu bạn không biết người bệnh tiểu đường nên ăn gì, hãy tham khảo những thực phẩm sau:

Trứng

Nếu chúng ta nói về thực đơn cho bệnh nhân tiểu đường, trứng là không thể thiếu. Bởi vì một quả trứng chỉ chứa khoảng 0,5 gram carbohydrate, nó không có khả năng làm tăng lượng đường trong máu.

Mặc dù trứng chứa hàm lượng cholesterol cao khoảng 186mg, nhưng theo khuyến cáo của nhiều chuyên gia, lượng cholesterol mà bệnh nhân tiểu đường có thể bổ sung là 200mg/ngày. Do đó, nó sẽ không gây ảnh hưởng lớn đến lượng đường trong máu của bệnh nhân.

Về liều lượng, bệnh nhân tiểu đường chỉ nên ăn khoảng 3 tuần một lần và ăn 1 quả mỗi ngày.

Rau xanh

Các loại rau xanh như rau xanh collard, cải xoăn, rau bina,… đều là những thực phẩm tốt cho người mắc bệnh tiểu đường. Điều này là do chúng chứa hàm lượng chất xơ cao, ít calo và có chỉ số đường huyết (Gl) thấp, vì vậy chúng tránh làm tăng lượng đường trong máu. Ngoài ra, rau xanh còn chứa một lượng lớn vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể, không chỉ làm giảm viêm mà còn giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Quế

Sự hiện diện của quế là không thể thiếu trong thực đơn cho bệnh nhân tiểu đường. Thực phẩm này được biết đến với tác dụng kỳ diệu trong việc giảm lượng đường trong máu, cholesterol và chất béo trung tính. Chỉ với những công dụng này, tại sao lại ngần ngại không sử dụng quế thường xuyên?

Hạt Chia

Hạt Chia cũng là một thực phẩm tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường. Hạt Chia chứa hàm lượng chất chống oxy hóa và omega-3 cao. Chúng cũng là một nguồn protein và chất xơ thực vật tốt, giúp kiểm soát bệnh tiểu đường loại 2.

Một điều mà không phải ai cũng biết là ăn hạt chia giúp chúng ta cảm thấy no lâu hơn, xua tan cơn đói một cách hiệu quả. Nếu bạn sử dụng hạt chia mỗi ngày, bạn có thể giảm lượng calo tiêu thụ trong mỗi bữa ăn, rất phù hợp với những người mũm mĩm muốn giảm cân.

Hạt

Các loại hạt là món ăn vặt yêu thích của nhiều người, đặc biệt là bệnh nhân tiểu đường. Vì chứa một lượng lớn chất xơ và nhiều loại chứa ít tinh bột, đường tiêu hóa giúp kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả.

Các loại hạt tốt cho bệnh nhân tiểu đường bao gồm: hạnh nhân, quả, hạt dẻ, hạt mắc ca, hồ đào,… Nếu bạn thường xuyên ăn các loại hạt này, nó không chỉ giúp cải thiện sức khỏe mà còn giúp cải thiện sức khỏe của bạn. Giảm cân, ổn định nồng độ insulin trong cơ thể.

Dầu ô liu nguyên chất

Dầu oliu nguyên chất được nhiều người tin dùng để hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường. Dầu này chứa một chất béo không bão hòa đơn gọi là axit oleic giúp cải thiện chất béo trung tính và cholesterol HDL tốt, rất thích hợp cho những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Ngoài ra, vì nó là tinh khiết nên dầu ô liu này sẽ chứa nhiều thành phần tự nhiên lành mạnh hơn các loại dầu thông thường. Vì vậy, hãy sử dụng dầu ô liu nguyên chất thường xuyên.

2. Người bệnh đái tháo đường nên kiêng gì?

Ngoài những thực phẩm tốt, bổ dưỡng, bệnh nhân tiểu đường cũng phải chú ý đến những thực phẩm có hại để tránh gây ra phản ứng bất lợi và khiến bệnh nặng hơn.

Lúa

Cơm trắng là món ăn phổ biến và không thể thiếu trong bàn ăn của mỗi gia đình Việt. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng ăn cơm làm từ gạo trắng làm tăng lượng đường trong máu đáng kể.

Lời giải thích cho điều này là vì gạo trắng chứa carbohydrate (tinh bột) và có chỉ số đường huyết cao. Do đó, thay vì ăn gạo trắng, bạn có thể sử dụng gạo lứt (nhiều chất xơ và ít tinh bột) để sử dụng hàng ngày.

Trái cây khô

Trái cây là thực phẩm giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, trái cây sấy khô không phải vì khi sấy khô, nước tự nhiên và khoáng chất bị mất mà đường tích tụ. Do đó, ăn ngay cả một lượng nhỏ trái cây sấy khô cũng có thể khiến lượng đường trong máu của bạn tăng lên.

Thức ăn nhanh

Thức ăn nhanh là món ăn yêu thích của nhiều người vì ngon và tiện lợi, nhưng rất khó cho bệnh nhân tiểu đường. Do chứa hàm lượng chất béo bão hòa và chất bảo quản cao, điều này khiến các tế bào chịu áp lực lớn và dần trở nên kiệt sức, không thể sản xuất insulin để kiểm soát lượng đường trong máu, từ đó khiến bệnh tiến triển nghiêm trọng.

Những điều ngọt ngào

Bánh, kẹo, nước ngọt,… là những thực phẩm yêu thích của nhiều người nhưng lại là những thứ mà người mắc bệnh tiểu đường phải tránh xa. Bởi thành phần chính là đường – tác nhân làm tăng chỉ số đường huyết. Do đó, nếu bạn bị tiểu đường, hãy loại bỏ ngay đồ ngọt khỏi thực đơn hàng ngày nếu bạn không muốn cơ thể gặp vấn đề.

Sầu riêng

Sầu riêng được biết đến là loại trái cây “gây nghiện” đối với nhiều người. Tuy nhiên, đây là thực phẩm mà những người mắc bệnh tiểu đường cần tránh. Bởi ngoài dinh dưỡng, quả sầu riêng còn chứa một lượng đường lớn, đủ để làm tăng chỉ số đường huyết của bệnh nhân tiểu đường.

Thay vào đó, nếu thèm trái cây, bạn có thể sử dụng các loại trái cây khác ngon không kém như bưởi, cam, quýt, trái sao,…

Có thể thấy, việc có một thực đơn hợp lý, khoa học cho bệnh nhân tiểu đường là rất cần thiết để cải thiện bệnh. Đặc biệt, bạn cần ưu tiên lựa chọn thực phẩm tốt, bổ dưỡng đồng thời loại bỏ các thực phẩm có hại làm tăng lượng đường trong máu.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn